Ngày 18-7, Ban An toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động ra quân tuyên truyền, kết hợp xử lý xe tự chế, xe ba, bốn bánh và thiết lập trật tự lòng đường, hè phố năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08, Công an thành phố), năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt hơn 23.000 trường hợp theo chuyên đề xử lý xe mù mờ tự chế, xe thô sơ, xe ba, bốn bánh; phát hiện 3.561 trường hợp xe ba bánh vi phạm. 6 tháng qua, lực lượng chức năng xử phạt hơn 8.500 trường hợp theo chuyên đề xử lý xe mù mờ tự chế, xe thô sơ, xe ba, bốn bánh và phát hiện 643 trường hợp xe ba bánh vi phạm.
Trong năm 2023, xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba bánh, làm 6 người chết, 12 người bị thương. 6 tháng năm 2024, xảy ra 9 vụ, làm 2 người chết, làm 6 người bị thương. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn ra khá phổ biến, tập trung ở trước các khu công nghiệp, công ty, trường học… dẫn đến việc gây khó khăn, cản trở người đi bộ, người tàn tật, yếu thế.
Tại buổi lễ ra quân, Thượng tá Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng PC08, Công an thành phố thông tin, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND thành phố, Cục C08, Bộ Công an về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chú trọng công tác kiểm soát phương tiện xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe tự chế, xe ba, bốn bánh...; tăng cường tuyên truyền trên các Fanpage, mạng xã hội của các cơ sở Đoàn; tăng cường ghi hình, xử phạt nghiêm các trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên vỉa hè nhất là khu vực trung tâm thành phố…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, số người chết do tai nạn giao thông tuy giảm sâu, nhưng vẫn còn ở mức cao; tại một số khu vực, nhất là các chợ đầu mối tình trạng xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế chở hàng hóa quá khổ lưu thông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông...
“Các cơ quan, lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm cần làm tốt công tác dân vận, tăng cường hướng dẫn, giải thích cho người dân hiểu về hành vi vi phạm, mức độ nguy hiểm khi vận hành, sử dụng xe cơ giới, xe tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật tham gia giao thông; đồng thời, hỗ trợ kịp thời người dân, đoàn viên, hội viên sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế để mưu sinh có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp…”, ông Nguyễn Thành Lợi cho hay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.