Ngày 3-4, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thống kê (từ ngày 15-3 đến nay), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố đã xử lý 815 trường hợp vi phạm liên quan xe tự đóng, xe mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, tạm giữ 358 phương tiện.
Trong đó, xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp là 258 trường hợp, xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác là 57 trường hợp…
Trong quá trình xử lý, các đơn vị Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn phối hợp cùng công an các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác… Tổ chức cho người sử dụng phương tiện là đối tượng chính sách ký cam kết không đưa phương tiện cho người khác sử dụng.
Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi đối tượng sử dụng là giả danh thương binh và bị cản trở…
Điển hình vào sáng 3-4, tại ngã tư Đội Cấn - Liễu Giai (quận Ba Đình), khi tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 2 xử lý 2 trường hợp người sử dụng xe ba bánh tự chế có thùng sau chở vật liệu xây dựng và xe thương binh… đã gặp một số người đến cản trở. Vụ việc làm cản trở giao thông, khiến công an phường sở tại phải ngăn 1 đoạn đường, hướng dẫn các phương tiện lưu thông theo hướng khác để tổ công tác xử lý. Sau một buổi sáng kiên trì thuyết phục, tổ công tác đã đưa được 2 phương tiện về trụ sở giải quyết.
Đây không phải trường hợp duy nhất gặp khó khăn trong quá trình xử lý. Để khắc phục tình trạng trên, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải của xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp.
Đồng thời, Công an thành phố đã ban hành Kế hoạch số 51 ngày 14-3-2024 về tổng điều tra cơ bản tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố.
Ban Chỉ đạo 197 thành phố, Công an thành phố yêu cầu Phòng Cảnh sát giao thông, công an các quận, huyện, thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo 197 các địa phương đã ký cam kết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm.
Nội dung cam kết, hướng tới đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật ký cam kết không sử dụng xe ba, bốn bánh để vận chuyển hành khách, hàng hóa. Không cho người khác thuê, mượn sử dụng xe ba, bốn bánh. Chỉ sử dụng phương tiện xe ba, bốn bánh phục vụ nhu cầu đi lại của bản thân và tự chấm dứt sử dụng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Đối với các đối tượng khác (không phải thương binh, bệnh binh, người khuyết tật) cam kết không được sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp tham gia giao thông.
Ngoài tập trung rà soát, lập danh sách các đối tượng khác (không phải là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật) hiện đang sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, Công an thành phố cũng xác định rõ các đối tượng có dấu hiệu “bảo kê” cho các trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp. Rà soát, lập, danh sách các cơ sở tự sản xuất, lắp ráp xe ba, bốn bánh, trong đó xác định rõ thương binh, bệnh binh, người khuyết tật là chủ các cơ sở nêu trên. Điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn, khu vực, thời gian thường xuyên có hoạt động của phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp để xử lý.
Công an các quận, huyện, thị xã phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 197 liên quan thành lập các tổ công tác tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động của xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp trên địa bàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.