Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng Phát triển Châu Á là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam

Huy Quang| 03/12/2016 07:08

(HNM) - Ngày 2-12, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và 20 năm Ngày mở đại diện thường trú tại Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam dự buổi lễ.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á Eric Sidgwick. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là một sự kiện quan trọng, ghi nhận vai trò của ADB trong hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng. Việt Nam coi ADB là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn kiến thức cho Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, kể từ khi mở đại diện thường trú ADB tại Việt Nam vào tháng 12-1996, hai bên đã ký kết thực hiện trên 160 chương trình, dự án với tổng trị giá khoảng 16 tỷ USD. Những dự án đa dạng này đã góp phần đưa Việt Nam từ một nước nghèo lạc hậu trở thành một quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình, hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, các nghiên cứu khách quan và độc lập của ADB về kinh tế Việt Nam luôn là nguồn tham khảo tốt cho Chính phủ Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, ông Eric Sidgwick, Giám đốc ADB tại Việt Nam khẳng định, trong suốt 20 năm qua, Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh và vững chắc tạo điều kiện cho những tiến bộ trong việc giảm nghèo và trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình năm 2010. Cùng với Chiến lược Đối tác phát triển quốc gia 2016-2020 của ADB và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020 của Việt Nam, ông Eric Sidgwick cho biết ADB cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua khuyến khích tạo việc làm, tăng cường khả năng cạnh tranh, tăng cường cơ sở hạ tầng và dịch vụ, cải thiện bền vững về môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

* Trước đó, tại buổi tiếp Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết nền kinh tế Việt Nam đối diện không ít khó khăn, thách thức trong thời gian tới và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của ADB, cảm ơn ADB vừa thông qua kế hoạch hỗ trợ Việt Nam trong 4 năm tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị ADB tài trợ cho 5 nước trong khuôn khổ hợp tác Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong và Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam để xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối các nước, nhất là tuyến đường cao tốc Vientiane-Hà Nội vừa được ký kết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Phát triển Châu Á là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.