Thế giới

Mở rộng thành viên là một ưu tiên trong Hội nghị thượng đỉnh BRICS

Kim Phượng 21/08/2023 - 19:03

Việc kết nạp các thành viên mới sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) lần thứ 15, diễn ra từ ngày 22 đến 24-8 tại Johannesburg, Nam Phi. Các quan chức cho biết, hiện có 40 quốc gia đang cân nhắc tìm kiếm tư cách thành viên của BRICS.

brics.jpg
Biểu ngữ Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 tại Trung tâm Hội nghị Sandton ở Johannesburg, Nam Phi.

Được thành lập vào năm 2001, BRIC là từ viết tắt của bốn nền kinh tế phát triển nhanh nhất là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh năm nay - Nam Phi đã chính thức trở thành thành viên thứ 5 vào cuối năm 2010.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tại hội nghị thượng đỉnh thường niên kéo dài ba ngày, cùng sự tham gia trực tuyến của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tổng cộng có 34 nhà lãnh đạo từ châu Phi và Nam bán cầu sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS trong những ngày tới, với các sáng kiến xây dựng quan hệ đối tác giữa khối và các nền kinh tế mới nổi khác.

Kể từ khi gia nhập BRICS, xuất khẩu của Nam Phi sang Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần, khiến người khổng lồ châu Á trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nước này, trong khi Ấn Độ là nhà nhập khẩu lớn thứ tám của Nam Phi vào năm ngoái.

Dù Ấn Độ và Brazil tỏ ra dè dặt hơn đối với việc mở rộng, song Nga, Trung Quốc và Nam Phi rất muốn phát triển khối, trong đó Mátxcơva và Bắc Kinh đặc biệt tìm cách mở rộng mạng lưới đồng minh giữa các nước đang phát triển trên thế giới. Việc trở thành thành viên của BRICS sẽ giúp các quốc gia tiếp cận nhiều hơn với thị trường của các thành viên khác và cũng là một nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng thành viên là một ưu tiên trong Hội nghị thượng đỉnh BRICS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.