Thế giới

BRICS kết nạp thêm 6 thành viên mới

Quỳnh Dương 24/08/2023 - 16:53

Ngày 24-8, theo hãng thông tấn TASS, sau hơn 11 giờ tranh luận, các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) đã đạt được sự đồng thuận về việc kết nạp thêm 6 thành viên mới gồm: Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

untitled-2.jpg
Các nhà lãnh đạo BRICS tại Hội nghị thượng đỉnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Nam Phi Naledi Pandor cho biết, các nhà lãnh đạo BRICS đã thông qua bộ tài liệu quy định các hướng dẫn và nguyên tắc mở rộng nhóm bao gồm điều kiện và quy trình xem xét các quốc gia mong muốn trở thành thành viên. Tư cách thành viên của 6 quốc gia nói trên sẽ có hiệu lực từ tháng 1-2024.

Cho đến nay, ngoài 6 quốc gia nói trên, 16 quốc gia khác đã chính thức nộp đơn đăng ký gia nhập BRICS.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng việc mở rộng khối sẽ "tổng hợp sức mạnh và tập hợp trí tuệ của chúng ta để làm cho việc quản trị toàn cầu trở nên công bằng và bình đẳng hơn".

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của các quốc gia khác trong việc thiết lập quan hệ đối tác với BRICS. Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho các bộ trưởng ngoại giao để phát triển hơn nữa mô hình quốc gia BRICS cũng như danh sách các quốc gia đối tác tiềm năng và báo cáo trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo”.

Các nhà phân tích cho rằng, khi xem xét thành viên mới, Brazil, Nam Phi và Ấn Độ sẽ phải cân bằng giữa mong muốn giữ quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và Nga với nguy cơ bị Mỹ ghẻ lạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
BRICS kết nạp thêm 6 thành viên mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.