Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng tầm thương hiệu quốc gia: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Thanh Hiền| 10/07/2022 07:43

(HNM) - Ba năm qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam, song giá trị thứ hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Đây là nền tảng quan trọng để thăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là một trong những doanh nghiệp sữa có đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: Trọng Hiếu

Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Theo báo cáo đánh giá từ Brand Finance (Tập đoàn hàng đầu thế giới về đánh giá thương hiệu các quốc gia), trong 3 năm trở lại đây, giá trị thứ hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỷ USD, vẫn duy trì được ở hạng 33 thế giới trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhận định về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng thương hiệu quốc gia cho biết, Việt Nam hiện là một trong 10 nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới với tỷ trọng xuất nhập khẩu/GDP tăng liên tục qua các năm. Đáng chú ý, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm, cũng như giá trị của doanh nghiệp. Trong Tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng từng năm, từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt, trong Tốp 10 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021.

Cũng theo đánh giá của Brand Finance, bên cạnh gia tăng về số lượng, giá trị của các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam trong Tốp 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021. Đây là nền tảng quan trọng để tăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.

Giáo sư Lindsey M.Bier Marshall, giảng viên Khoa Kinh doanh, Đại học Nam California (Mỹ) nhận định, đằng sau các thương hiệu doanh nghiệp có uy tín trên thị trường là câu chuyện của một thương hiệu quốc gia thành công. Vì một quốc gia có nhiều doanh nghiệp với thương hiệu mạnh sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia và thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, có được thành tựu quan trọng này là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm ở nước sở tại và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác. Mặt khác, cộng đồng doanh nhân kiều bào cũng hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn, lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế...

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu Hoàng Mạnh Huê cho biết, với vai trò là cầu nối tự nhiên giữa Việt Nam với các nước, những doanh nghiệp kiều bào đã và đang có nhiều đóng góp trong việc đưa hàng Việt vào thị trường Mỹ, Pháp, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước trên thế giới.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, thương hiệu quốc gia không phải chỉ là một logo, một danh xưng mà là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm, gây dựng lòng tin với người tiêu dùng. Để chinh phục các thị trường “khó tính”, ngoài nâng cao chất lượng, hàng hóa của Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu, tăng sự khác biệt với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác... Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu là nỗ lực không ngừng nghỉ của mỗi doanh nghiệp, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào các thị trường đang phục hồi mạnh mẽ, từ đó tận dụng đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm thương hiệu quốc gia: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.