Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính

Hương Ly| 01/01/2020 07:39

(HNM) - Năm 2019, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội được triển khai rộng khắp, tạo sức lan tỏa tới đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô. Thông qua việc triển khai những mô hình hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, thành phố đã đẩy mạnh hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, đồng thời gắn việc thực hiện dân vận chính quyền với nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Oai phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện giám sát công tác cải cách hành chính tại xã Đỗ Động. Ảnh: Bá Hoạt

Dân vận chính quyền gắn với kỷ luật hành chính

Năm 2019 đã khép lại với những kết quả nổi bật về việc triển khai công tác dân vận chính quyền trên địa bàn thành phố. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết: “Năm dân vận chính quyền 2019” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố tới cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả. Qua đó, nhận thức của đội ngũ cán bộ chủ chốt đã từng bước có chuyển biến. Đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô ngày một nâng lên theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân".

Trên thực tế, các cấp chính quyền cũng như cả hệ thống chính trị của thành phố đã làm tốt việc gắn thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019” với chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”.

Theo đó, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp giám sát 8.597 cuộc; phối hợp tổ chức 1.588 cuộc phản biện xã hội. Về phía chính quyền, các sở, ban, ngành cũng tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy; tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi công vụ; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Cùng với việc tập trung cải cách hành chính, tăng cường đối thoại định kỳ và đột xuất với nhân dân, phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng đã được đẩy mạnh thực hiện.

Vì vậy, việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền” đã đạt được kết quả tích cực, bước đầu đáp ứng yêu cầu chính đáng của nhân dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Về hiệu quả tác động của công tác dân vận chính quyền trong đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết thêm, cán bộ, công chức, viên chức ở cơ quan hành chính cấp huyện trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 27,15%; tại đơn vị sự nghiệp công lập chiếm 36%... Những con số đó cho thấy những chuyển biến rõ nét trong trách nhiệm thực thi công vụ.

Nhận định về công tác dân vận chính quyền trên địa bàn, Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 3 phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) Phạm Sông Thao chia sẻ, với đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, những năm qua, công tác dân vận chính quyền đã được phường Kim Giang triển khai bài bản, hiệu quả, giải quyết kịp thời nhiều việc nóng, việc khó của địa phương. Khi cấp ủy, chính quyền và người dân tìm được tiếng nói chung, mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương đều hoàn thành, góp phần tích cực vào kết quả phát triển chung của thành phố.

Anh Nguyễn Đình Thi (ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh) cho rằng, khi cán bộ nhiệt tình, thân thiện, người dân cảm thấy được tôn trọng, đồng thời xóa đi sự e ngại khi thực hiện các thủ tục hành chính...

Tạo bước chuyển mạnh

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trong tổng thể chiến lược cải cách hành chính, Hà Nội đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Trong hai nhiệm kỳ khóa XV và XVI, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 08-CTr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015” và “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”.

Thực hiện các chương trình trên của Thành ủy, với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, thành phố đã phối hợp thực hiện có hiệu quả năm “Dân vận chính quyền", trong đó các cấp ủy, chính quyền là nòng cốt, tiên phong.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ thành phố tới cơ sở đã thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn, kịp thời chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp...

Việc thực hiện nhiệm vụ đó đã góp phần nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018 của Hà Nội lên xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2017, tăng 15 bậc so với năm 2015, cao nhất từ trước đến nay.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, từ thực tế triển khai, Hà Nội đã đúc rút cho mình nhiều bài học liên quan tới trách nhiệm công vụ, triển khai công tác dân vận chính quyền. Đó là bài học trong tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để xử lý những “điểm nóng”; về chấn chỉnh ứng xử, phát ngôn, tác phong sinh hoạt của cán bộ, công chức từ sự giám sát, phản biện của báo chí, dư luận xã hội; về cung cấp thông tin và giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh bức thiết…

Đánh giá về việc triển khai công tác dân vận chính quyền gắn với nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính tại Thủ đô Hà Nội, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang cho rằng, Hà Nội là điển hình nổi bật của cả nước về việc tổ chức đối thoại ở cả cấp thành phố và quận, huyện, thị xã.

“Việc đối thoại công khai, dân chủ đã góp phần giữ vững lòng tin của nhân dân, từ đó tạo dựng nền tảng vững chắc để Hà Nội hướng tới một nền hành chính vì dân phục vụ” - ông Bùi Tuấn Quang nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.