Chuyển đổi số

Tránh lãng phí trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số

Mai Hữu 13/11/2024 - 12:47

Sáng 13-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thành phố chủ trì giao ban tháng 11-2024 của Ban Chỉ đạo.

ubnd1.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Mai Hữu

Về triển khai Đề án 06 của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191 thủ tục hành chính trong tổng số 1.885 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn. Đặc biệt, thành phố đã triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội. Đây là đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương, một đơn vị chưa từng có tiền lệ, là một kết quả nghiên cứu kỹ của Ban Chỉ đạo Trung ương để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính.

Bên cạnh đó, việc thực hiện mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt kết quả cao. Tháng 10-2024, đã hoàn thành chi trả trợ cấp an sinh xã hội kỳ tháng 10 cho 291.638 người hưởng chính sách an sinh xã hội với kinh phí chi trả tháng 10 là 343,25 tỷ đồng. Trong đó, số người được chi trả qua tài khoản trên tổng số đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội là 273.516/291.638 người, đạt 93,79%.

ubnd3.jpg
Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang báo cáo về tiến độ triển khai mô hình. Ảnh: Mai Hữu

Về triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh, đến tháng 10-2024, thành phố đã bố trí 172 bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 9/30 quận, huyện, thị xã; đã có 674.543 lượt giao dịch với tổng số tiền là 6,8 tỷ đồng.

Về phát triển công dân số, thành phố Hà Nội đã thu nhận 6.399.576 tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 (đạt 106,9%); kích hoạt 5.612.424 tài khoản định danh mức 1 và mức 2 (đạt 93,7%).

Qua gần 4 tháng triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHaNoi, tính đến ngày 23-10-2024, tổng số người dùng đăng ký tài khoản ứng dụng iHanoi đạt 1.012.206 tài khoản (đạt 19% trên 5,3 triệu người từ 15 tuổi trở lên, có thiết bị thông minh); khoảng 9 triệu lượt người dân đã truy cập khai thác, sử dụng ứng dụng iHanoi.

Về việc triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, từ ngày 22-4 đến ngày 17-10-2024, Sở Tư pháp thành phố đã tiếp nhận 93.546 hồ sơ đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Trong đó, qua hệ thống DVC là 24.624 hồ sơ, qua ứng dụng VNeID: 68.922 hồ sơ. Tỷ lệ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID chiếm tỷ lệ 83,2% /tổng số hồ sơ tiếp nhận trong ngày. Kinh phí hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID kể từ ngày 1-6-2024 đến nay ước tính gần 9,7 tỷ đồng.

ubnd2.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: Mai Hữu

Phát biểu tại hội nghị, về dự toán năm 2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị trên cơ sở nội dung của kế hoạch năm 2025 thì sớm có dự toán, nhưng cần đặc biệt chú ý tránh lãng phí. “Cần giải pháp thông minh và cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp “xanh”, giải pháp “số” để tránh lãng phí, có như vậy chất lượng cuộc sống của người dân mới được nâng lên”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nói.

Chỉ ra nhiều chỉ tiêu có nguy cơ chậm, muộn, đồng chí Hà Minh Hải yêu cầu các đơn vị khẩn trương phân tích nguyên nhân vì sao chưa làm được, bóc tách các yêu cầu nhiệm vụ để đôn đốc sớm hoàn thành. Việc phân công phối hợp giữa các đơn vị phải rất rõ, không trùng lắp các nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh “dữ liệu là linh hồn, cốt lõi để chuyển đổi số”. Do đó, dữ liệu lớn cần phải được kết hợp, chia sẻ; không được tập quyền, cát cứ dữ liệu. Chia sẻ, phân tích thêm về nhận thức, quyết tâm, tư duy hành động trong triển khai các nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tổ chức cán bộ phải đi tìm đúng người, đánh giá bằng sản phẩm cuối cùng bằng chính sự hài lòng của người dân; kết quả phải thực chất, hiệu quả; phải quyết tâm, không bằng lòng với kết quả đã đạt được vì không cẩn thận sẽ rơi vào tình trạng “đi trước, về sau”; kết quả cuối cùng phải thông minh, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

“Hà Nội có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ thể để xây dựng chủ trương, chính sách, sự hài lòng của người dân là sản phẩm cuối cùng của cải cách hành chính. Thực hiện các nhiệm vụ với 3 nguyên tắc: Thượng tôn pháp luật, luôn luôn lắng nghe, thái độ phục vụ; cùng 6 phấn đấu: Nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt, sản phẩm cụ thể”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tránh lãng phí trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.