(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2416/UBND-KSTTHC ngày 27-7-2022 về việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiện các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền địa phương đang vào cuộc đồng bộ với quyết tâm cao là rà soát các thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và sự hài lòng của người dân với dịch vụ công.
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà:
Nhiệm vụ trọng tâm nâng cao hiệu quả hoạt động
Hà Nội coi cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, động lực then chốt để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Nhờ vậy, chất lượng dịch vụ công đã có sự chuyển biến mạnh. Đặc biệt, Hà Nội cũng thành lập Tổ Công tác cải thiện nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, để tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất lĩnh vực này.
Thời gian tới, Sở Nội vụ Hà Nội sẽ chỉ đạo tăng cường rà soát, bóc tách, bổ sung các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý theo Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cùng với đó, tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính còn lại để đề xuất phương án phân cấp, ủy quyền tổng thể về thủ tục hành chính.
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà:
Phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền
Những năm qua, nhờ tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu nên công tác cải cách hành chính của quận Hà Đông đạt hiệu quả cao. Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của quận tăng 9 bậc so với năm 2020. Thời gian tới, quận tiếp tục thực hiện phân cấp, ủy quyền theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định khác của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc quản lý theo ngành, lĩnh vực. Thực hiện phân cấp quản lý giữa UBND quận và UBND phường, ủy quyền phối hợp, không để xảy ra tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực; qua đó vừa bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền các cấp.
Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến:
Đề cao trách nhiệm người đứng đầu
Với phương châm hoạt động lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, huyện Chương Mỹ quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương phải có nhiều sáng tạo, đổi mới và xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, từng thời điểm và đề cao trách nhiệm người đứng đầu để giải quyết kịp thời vướng mắc và vấn đề dân sinh bức xúc. Huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan phân cấp với cơ quan được phân cấp thông qua nhiều biện pháp, cách thức và công cụ phù hợp. Kịp thời kiến nghị đề xuất, sửa đổi, bổ sung, thay thế bãi bỏ quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan giải quyết.
Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất nội thất Phú Mỹ (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh) Bùi Mạnh Cường:
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng
Với các doanh nghiệp như chúng tôi, hai yếu tố cực kỳ quan trọng đó là một môi trường kinh doanh tốt và những ưu tiên trong cho vay vốn ngân hàng. Việc các bộ, ngành, địa phương cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh, cải thiện năng lực quản lý; cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính liên quan; quy định kinh doanh gắn với đẩy mạnh phân cấp, giao quyền về cho địa phương trên cơ sở kiểm tra, giám sát… sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi số, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng. Đặc biệt, việc phân cấp, phân quyền còn góp phần ngăn chặn tình trạng lợi ích nhóm trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.
Bà Nguyễn Quỳnh Hoa (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm):
Phục vụ doanh nghiệp, người dân tốt hơn
Những năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có rất nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, song hiện vẫn còn nhiều thủ tục khá rườm rà, gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp và cuộc sống người dân. Vì vậy, tôi rất đồng tình với chủ trương thực hiện phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây là dịp để các cơ quan, sở, ngành, địa phương đánh giá lại toàn bộ tính hợp lý của các thủ tục hành chính thuộc phạm vi mình quản lý, qua đó có sự điều chỉnh hợp lý, đúng pháp luật, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Việc phân cấp, ủy quyền phải phù hợp với khả năng thực hiện của từng cấp, cơ quan được phân quyền, ủy quyền và hướng đến mục tiêu thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói riêng cũng như cả nước nói chung.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.