Thế giới

Mỹ và Mexico tìm biện pháp giải quyết khủng hoảng di cư

Quỳnh Dương 28/12/2023 - 09:44

Ngày 28-12, theo báo The Guardian, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador để bàn thảo các biện pháp hạn chế sự gia tăng người di cư đến biên giới hai nước.

download.jpg
Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết, ông sẵn sàng hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra, song muốn thấy sự tiến bộ trong quan hệ giữa Mỹ với Cuba và Venezuela, 2 trong số những nước có lượng người di cư hàng đầu, cùng với nhiều viện trợ phát triển hơn cho khu vực.

Trong số các điều kiện của Mexico còn có yêu cầu Mỹ mở lại các cửa khẩu biên giới đã bị đóng vì lượng người di cư gia tăng.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Alicia Bárcena cho biết sau cuộc họp: “Chúng tôi đã nói về tầm quan trọng của biên giới và về mối quan hệ kinh tế… tầm quan trọng của việc mở lại các cửa khẩu, đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660.jpg
Gần 700.00 người di cư đã đi qua Mexico trong 11 tháng đầu năm.

Trong tháng qua, có tới 10.000 người di cư bị bắt hằng ngày tại biên giới Tây Nam Mỹ.

Trong khi đó, các ngành công nghiệp của Mexico đã bị ảnh hưởng khi chính quyền bang Texas (Mỹ) tạm dừng hoạt động 2 tuyến vận tải đường sắt quốc tế đi qua biên giới 2 nước nhằm ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp. Quyết định này đã gây thiệt hại cho quốc gia Mỹ Latinh ít nhất 200 triệu USD.

Một cửa khẩu biên giới khác là Lukeville ở bang Arizona bị đóng cửa từ hôm 7-12 và một số cửa khẩu tại San Diego và Nogales bị đình chỉ một phần.

Mexico cho biết, có tới 680.000 người di cư đi qua nước này trong 11 tháng năm 2023 và 32.000 binh sĩ vệ binh quốc gia - khoảng 11% tổng lực lượng của nước này - đã được huy động để giải quyết những vấn đề liên quan tới người di cư. Hiện số người di cư bất hợp pháp bị giam giữ còn nhiều hơn tội phạm.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vẫn để ngỏ khả năng mở cửa trở lại các cửa khẩu nói trên để đổi lấy sự hợp tác của Mexico.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Mexico tìm biện pháp giải quyết khủng hoảng di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.