Thế giới

Đoàn di cư hàng nghìn người kéo về biên giới Mỹ

Quỳnh Dương 25/12/2023 - 09:15

Ngày 25-12, hãng tin AP cho biết, đoàn di cư hàng nghìn người từ Trung Mỹ, Venezuela, Cuba và các quốc gia khác đã đi qua Mexico hướng tới biên giới Mỹ.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660.jpg
Đoàn người di cư đang kéo về biên giới Mỹ.

Sự việc diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Mexico để ký kết các thỏa thuận mới nhằm kiểm soát làn sóng người di cư.

Đoàn di cư ước tính lên tới 6.000 người, gồm cả các gia đình có trẻ nhỏ. Đây là đoàn có số lượng người lớn nhất trong hơn một năm qua, một dấu hiệu cho thấy, những nỗ lực chung của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính phủ của Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nhằm ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Những người di cư nói trên bắt đầu di chuyển từ đêm Giáng sinh (24-12) từ thành phố Tapachula, gần biên giới phía Nam của Mexico với Guatemala.

Trong tháng này, có tới 10.000 người di cư bị bắt mỗi ngày tại biên giới Tây Nam Mỹ. Trong khi đó, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã phải đình chỉ giao thông đường sắt xuyên biên giới tại các thành phố Eagle Pass và El Paso của Texas khi những người di cư thường xuyên đi trên các chuyến tàu chở hàng.

Tổng thống Mexico López Obrador cho biết, sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giải quyết những lo ngại về người di cư. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi Tổng thống Joe Biden nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Cuba và Venezuela, tăng cường chính sách viện trợ cho các nước đang phát triển ở Mỹ Latinh để các quốc gia này cải thiện kinh tế, giảm bớt tình trạng di cư vì đói nghèo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn di cư hàng nghìn người kéo về biên giới Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.