Thế giới

Cao tốc Mexico tê liệt vì người di cư

Quỳnh Dương 09/11/2023 - 11:00

Ngày 9-11, theo AP, khoảng 3.000 người di cư từ Trung Mỹ, Venezuela, Cuba và Haiti đã làm tắc nghẽn đường cao tốc chính phía Nam của Mexico để yêu cầu thị thực quá cảnh hoặc xuất cảnh để đến biên giới Mỹ.

untitled-3.jpg
Đường cao tốc chính tại phía Bắc Mexico bị tắc nghẽn bởi người di cư.

Đoàn người di cư khởi hành đi bộ từ thành phố Tapachula, gần biên giới Guatemala, vào ngày 30-10, đi về hướng Bắc về phía Mỹ, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em.

Đây là một trong những đoàn người di cư lớn nhất tới biên giới Mỹ kể từ tháng 6-2022.

Nhiều người di cư cho rằng, tình trạng tắc nghẽn sẽ kéo dài bởi họ lo sợ sẽ trở thành nạn nhân của những kẻ buôn lậu, tống tiền có thể săn lùng họ nếu tiếp tục đi bộ. Một số người di cư muốn di chuyển bằng xe buýt , nhưng thường bị ngăn cản nếu không có giấy tờ.

Ủy ban Hỗ trợ Người tị nạn của chính phủ Mexico đã tuyên bố không cấp thị thực quá cảnh.

Trước đây, biện pháp của Mexico chủ yếu là đợi những người tuần hành mệt mỏi rồi đề nghị họ chở về nước hoặc đến các trung tâm hỗ trợ.

untitled-4.jpg
Đoàn người di cư xuất phát từ thành phố Tapachula.

Thời gian vừa qua, nhiều quốc gia Nam Mỹ cũng phải đối phó với tình trạng dòng người di cư tìm đường tới Mỹ lên tới hàng nghìn người. Chính phủ Costa Rica đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và lập kế hoạch với Panama để đưa người di cư từ biên giới phía Nam sang biên giới phía Bắc bằng xe buýt con thoi. Các quan chức Costa Rica cho biết chương trình đã giúp giảm bớt căng thẳng và cung cấp cho người dân một giải pháp an toàn hơn thay vì trả tiền cho những kẻ buôn người.

Các chương trình xe buýt tương tự cũng đã xuất hiện ở Honduras và Mexico.

Tuy nhiên, giải pháp nói trên khiến Mỹ nâng cao tình trạng cảnh báo bởi các tuyến xe buýt con thoi tại nhiều quốc gia phía Nam đang tạo thành một làn đường cao tốc giúp người di cư đến Mỹ nhanh hơn.

Mỹ kêu gọi các quốc gia phía Nam ngăn cản người dân thực hiện hành trình nguy hiểm về phía Bắc bằng cách khuyến khích họ nộp đơn xin quy chế tị nạn gần quê hương.

Theo Viện chính sách di cư Mỹ, vấn đề biên giới Mỹ - Mexico sẽ không được giải quyết triệt để cho đến khi tất cả các bộ phận của hệ thống thực thi biên giới được cung cấp nguồn lực phù hợp.

Nhiều quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng di cư hàng loạt bởi chiến tranh, nghèo đói bạo lực, biến đổi khi hậu, kinh tế chênh lệch trở thành nguyên nhân buộc người dân phải rời khỏi nơi họ sinh sống.

Trong nhiều thập kỷ, nước Mỹ chủ yếu tập trung đầu tư cho lực lượng Tuần tra biên giới, làm hàng rào nhưng bộ phận đang chịu quá tải hiện nay là cơ quan quản lý hệ thống nhập cư, đặc biệt là khâu ra quyết định cấp phép tị nạn, tòa án nhập cư và các đơn vị thực hiện chức năng trục xuất. Bởi vậy, việc cung cấp đầy đủ nguồn lực cho các bộ phận này sẽ làm giảm bớt các đám đông người nhập cư lên tới hàng nghìn người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Mexico tê liệt vì người di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.