Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ tiêu diệt một trùm khủng bố nguy hiểm

Minh Hiếu| 09/02/2020 07:45

(HNM) - Ngày 6-2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận lực lượng đặc nhiệm nước này đã tiêu diệt Qassim al-Rimi, kẻ đứng đầu một trong những chi nhánh nguy hiểm nhất của tổ chức khủng bố Al-Qaeda trên bán đảo Arab.

Trong một thông cáo được Nhà Trắng đưa ra, trùm Qassim al-Rimi, kẻ lãnh đạo chi nhánh Al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) là một trong những nhóm gây nhiều thương vong nhất thuộc mạng lưới Al-Qaeda do trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden thành lập năm 2009 và được Mỹ đánh giá là một trong những chi nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới này, đứng sau nhiều âm mưu tấn công và đánh bom nhằm vào Mỹ cùng các đồng minh. AQAP đã tuyên bố nhận trách nhiệm đứng sau vụ một học viên Saudi Arabia xả súng tại căn cứ hải quân Pensacola ở bang Florida (Mỹ) hồi tháng 12-2019 khiến 3 người thiệt mạng.

Qassim al-Rimi nắm quyền kiểm soát AQAP sau khi người tiền nhiệm Nasser al-Wahishi bị Mỹ tiêu diệt trong một đợt không kích năm 2015. Ngay sau đó, tên này đã kêu gọi những kẻ ủng hộ thực hiện các vụ tấn công nhằm vào nước Mỹ. Thông cáo của Nhà Trắng cho biết, dưới sự điều hành của Qassim al-Rimi, AQAP đã thực hiện hàng loạt hành động bạo lực tàn bạo đối với dân thường tại Yemen, đồng thời tìm cách thực hiện các vụ khủng bố nhằm vào Mỹ và các lực lượng của nước này. Đây được coi là đòn giáng mạnh vào Al-Qaeda do Qassim al-Rimi có uy tín trong tổ chức và được coi là ứng viên tiềm năng có thể thế chỗ thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri.

Qassim al-Rimi luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của Mỹ kể từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống D.Trump. Tên này từng xuất hiện trong một đoạn video dài 11 phút với nội dung chế nhạo ông chủ Nhà Trắng, khi nhà lãnh đạo Mỹ mới lên nắm quyền hồi đầu năm 2017. Washington đã treo thưởng tới 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp tìm ra và tiêu diệt Qassim al-Rimi. Hiện Lầu Năm Góc vẫn chưa tiết lộ thời điểm Qassim al-Rimi bị hạ sát. Một số nguồn tin cho rằng tên này đã chết trong một đợt không kích bằng máy bay không người lái ở thành phố Marib thuộc miền Trung Yemen. Chính phủ Yemen không xác nhận thông tin trên trong khi một quan chức giấu tên tiết lộ mục tiêu của đợt không kích tại Marib là một kẻ khác.

Tổng thống D.Trump khẳng định, việc tiêu diệt Qassim al-Rimi sẽ tiếp tục làm suy yếu AQAP và Al-Qaeda, giúp nước Mỹ tiến gần hơn tới mục tiêu xóa sổ mọi mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Đây cũng được đánh giá là một thành công lớn tiếp theo trong cuộc chiến chống khủng bố do xứ Cờ hoa phát động, kể từ khi thủ lĩnh khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong một chiến dịch của quân đội Mỹ tại Syria hồi tháng 10-2019. Thông cáo của Nhà Trắng có đoạn: “Mỹ, lợi ích của Mỹ và các đồng minh sẽ được bảo đảm an toàn hơn sau cái chết của Qassim al-Rimi. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ người dân Mỹ bằng cách truy tìm và tiêu diệt những kẻ khủng bố đang tìm cách làm hại chúng tôi”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiêu diệt một trùm khủng bố nguy hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.