Xã hội

“Lá chắn thép” bảo vệ biên giới Tây Bắc Tổ quốcBài 2: Củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh

Đình Hiệp 01/05/2024 09:30

Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư về việc tăng cường Bộ đội Biên phòng tham gia cấp ủy cấp xã biên giới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã tăng cường 29 cán bộ biên phòng cho các xã biên giới để giúp các địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Hiệu quả từ chủ trương này đã góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cấp ủy, thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của địa phương.

bien-phong-1.jpg
Việc tăng cường các cán bộ biên phòng cho các xã biên giới để giúp các địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Ảnh đơn vị cung cấp.

Chú trọng, tạo nguồn phát triển đảng viên

Anh Quàng Văn Thuận, trú tại bản Bó, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên từng là chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên. Năm 2014, anh nhập ngũ, là chiến sĩ mới huấn luyện tại Tiểu đoàn huấn luyện - cơ động - Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên. Sau khi huấn luyện, anh được điều về Văn phòng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục học tập, công tác, rèn luyện.

Trong thời gian học tập, công tác tại đây, bản thân anh luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện, chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của đơn vị cũng như của quân đội đề ra. Thời gian này, anh đã được tạo điều kiện cho đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Khi hết thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh tiếp tục được tạo điều kiện đi học tại Trường nghề số 11 - Bộ Quốc phòng, thuộc xã Định Trung – thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đảng ủy Đồn biên phòng Thanh Luông tổ chức lễ kết nạp đảng viên. Ảnh đơn vị cung cấp.

Năm 2017, anh tốt nghiệp trở về quê và đã được kết nạp vào Đảng, được bầu làm Bí thư Chi đoàn bản Bó, xã Thanh Hưng, sau đó được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

“Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi cũng luôn cố gắng học tập không ngừng để nâng cao trình độ và phát huy những gì được học tập, công tác, rèn luyện trong thời gian tại ngũ, phấn đấu trưởng thành ngày một tốt hơn để phục vụ địa phương, bà con dân bản” - anh Quàng Văn Thuận chia sẻ.

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên luôn xác định công tác xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở tại địa bàn các xã biên giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, toàn diện.

Trung tá Nguyễn Văn Đại, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Luông chia sẻ về công tác phối hợp giữa Đảng ủy với chính quyền địa phương. Ảnh: Đình Hiệp

Nhận thức tầm quan trọng đó, Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh chủ động, tích cực tham mưu địa phương bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới tại các xã biên giới, trong đó có đối tượng là chiến sĩ Biên phòng xuất ngũ. Công tác này đạt được kết quả tích cực, góp phần củng cố tổ chức cơ sở đảng và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh. Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng, năm 2023, đã có 33 chiến sĩ của các cơ quan, đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh được kết nạp vào Đảng.

Trung tá Nguyễn Văn Đại, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Luông chia sẻ, đơn vị thường xuyên tham gia, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể 3 xã biên giới: Thanh Luông, Thanh Hưng, Thanh Nưa, thuộc địa bàn đơn vị phụ trách để xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và Biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần giữ vững, ổn định an ninh chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

d-17.jpg
Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ảnh đơn vị cung cấp

Trước đây, trên địa bàn biên giới huyện Điện Biên còn một số bản chưa có đảng viên (bản “trắng” đảng viên) và một số bản chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ, song từ khi thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh về bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới cho hạ sĩ quan, chiến sĩ trong thời gian tại ngũ, đến nay, địa bàn biên giới của huyện Điện Biên không còn bản “trắng” đảng viên.

“Đây là một chủ trương lớn nhằm phát huy vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, để mỗi tổ chức cơ sở Đảng thực sự là trung tâm đoàn kết, nhịp cầu nối ý Đảng - lòng dân, góp phần đưa chủ trương, Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống” – Trung tá Nguyễn Văn Đại cho biết.

Địa bàn biên giới của tỉnh Điện Biên có 29 xã thuộc 4 huyện với 299 thôn, bản và 3 cụm dân cư; 16 cộng đồng dân tộc sinh sống với gần 25.740 hộ, hơn 127.120 nhân khẩu. Nhằm xây dựng cơ sở chính trị ở khu vực biên giới vững mạnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn thực hiện chủ trương phân công đảng viên các Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt ở chi bộ thôn, bản và phụ trách hộ gia đình tại khu vực biên giới.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Ðảng bộ tỉnh Điện Biên đặt ra mục tiêu không còn thôn, bản chưa có chi bộ, chi bộ sinh hoạt ghép tại các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Ảng, Ðiện Biên Ðông. Thực hiện mục tiêu này, các địa phương đã và đang nỗ lực lớn, quyết tâm cao để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 17 bản "trắng" chi bộ; hiện chỉ còn 5 bản chưa có chi bộ độc lập, giảm tới 69 bản so với đầu nhiệm kỳ. Cả tỉnh không còn thôn bản nào không có đảng viên.

Cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy ở cơ sở

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã điều động 29 cán bộ biên phòng tăng cường cho các xã, giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy; phân công đảng viên các Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 83/83 chi bộ thôn, bản. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã phân công gần 390 đảng viên phụ trách gần 700 hộ tại các xã biên giới.

Thực hiện chủ trương trên, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hà Ngọc Trai được phân công làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Không chỉ xác định rõ trách nhiệm khi nhận nhiệm vụ, trên cương vị này, đồng chí còn là cầu nối giữa Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn với cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia phong trào tự quản đường biên, cột mốc.

“Đặc biệt là việc tham gia củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy cơ sở, khắc phục được những khó khăn, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ” – đồng chí Hà Ngọc Trai chia sẻ.

d-5.jpg
Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Trung Thành được điều động về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Hua Thanh.

Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Trung Thành được điều động về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Hua Thanh, huyện Điện Biên từ năm 2018. Khi đồng chí nhận nhiệm vụ, xã Hua Thanh vẫn còn 3 bản “trắng” đảng viên gồm: Nậm Ti 1, Nậm Ti 2 và Pá Sáng. Sau những nỗ lực cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã, đến nay, 10/10 bản của Hua Thanh đã có đủ đảng viên để thành lập chi bộ.

Đánh giá về thành công của chủ trương này, Bí thư Đảng ủy xã Hua Thanh Bùi Thế Hiền cho biết, việc tăng cường cán bộ biên phòng về làm Phó Bí thư, tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy là chủ trương đúng, trúng và hiệu quả.

d-4.jpg
Bí thư Đảng ủy xã Hua Thanh Bùi Thế Hiền chủ trì cuộc họp của Đảng ủy xã.

Bà con dân tộc có thói quen đốt rẫy, phá rừng làm nương. Từ khi có đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy là cán bộ Biên phòng tăng cường tham mưu, tham gia cùng các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, bà con không còn phá rừng làm nương. Công tác dân tộc, tôn giáo tại địa phương trước đây cũng rất phức tạp nhưng nay đã có chuyển biến tích cực. Nhờ đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố, khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường, góp phần xây dựng cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng vững mạnh.

Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên khẳng định, tăng cường cán bộ, đảng viên bộ đội biên phòng về cơ sở đã kịp thời giúp các địa phương vùng biên giới nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cấp ủy cơ sở; khắc phục được những khó khăn, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đây cũng chính là giải pháp thiết thực trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lá chắn thép” bảo vệ biên giới Tây Bắc Tổ quốc Bài 2: Củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.