Thế giới

Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium từ Nga

Thương Nguyệt 01/05/2024 - 09:50

Ngày 1-5 (giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ chính thức thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium của Nga. Hạ viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu thông qua dự luật này hồi cuối năm 2023.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium từ Nga với số phiếu ủng hộ tuyệt đối. Với sự đồng thuận từ lưỡng viện, dự luật này sẽ được chuyển đến Tổng thống Joe Biden để ký thành luật chính thức.

Theo Reuters, dự luật sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ thời điểm ban hành và bao gồm một số biện pháp miễn trừ nếu xuất hiện những lo ngại về nguồn cung đối với các lò phản ứng hạt nhân của Mỹ. Dự luật cũng giúp giải ngân 2,7 tỷ USD được thông qua trước đó, nhằm mục đích phát triển ngành công nghiệp uranium của Mỹ.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_gsyono64b5mrbj3v43nkz4kosq.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Cathy McMorris Rodgers lo ngại, rủi ro khi tiếp tục phụ thuộc vào Nga về nhiên liệu hạt nhân là quá lớn, tác động đến cơ sở hạ tầng nhiên liệu hạt nhân của Mỹ vốn đã suy giảm đáng kể.

Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ đã nhập khẩu khoảng 12% uranium từ Nga vào năm 2022. Nguồn cung uranium từ bang Wyoming sẽ giúp Mỹ bù đắp phần thiếu hụt sau khi dự luật có hiệu lực.

Trước đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã kêu gọi Quốc hội nước này áp đặt lệnh cấm, với lập luật rằng biện pháp này sẽ thể hiện quan điểm của xứ Cờ hoa về thiết lập nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân an toàn trong nhiều thập kỷ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium từ Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.