Điểm nóng

Mỹ đề nghị Israel bảo đảm an toàn cho người dân Rafah

Thương Nguyệt 12/02/2024 - 09:41

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Israel không nên tiến hành chiến dịch quân sự ở Rafah nếu không có kế hoạch bảo đảm an toàn cho khoảng 1 triệu người tại thành phố này.

Thông cáo báo chí của Nhà Trắng nêu rõ, Tổng thống Joe Biden “tái khẳng định quan điểm rằng một hoạt động quân sự ở Rafah không nên được tiến hành nếu không có kế hoạch đáng tin cậy và khả thi nhằm bảo đảm an toàn và hỗ trợ cho 1 một triệu người đang trú ẩn”.

Tổng thống Joe Biden cũng nhắc lại mục tiêu chung là sự thất bại của Hamas và bảo đảm an ninh lâu dài cho Israel, đồng thời kêu gọi thực hiện các bước khẩn cấp và cụ thể để tăng cường quy mô, cũng như tính nhất quán của hỗ trợ nhân đạo dành cho thường dân.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về những nỗ lực đang được tiến hành nhằm bảo đảm sự tự do của số con tin vẫn đang bị lực lượng Hamas giam giữ kể từ cuộc tấn công ngày 7-10 năm ngoái.

rafah.png
Dân thường tại thành phố Rafah cần được bảo đảm an toàn trước những động thái quân sự sắp tới của Israel. Ảnh: Reuters

Theo Times of Israel, một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden tiết lộ, nỗ lực xây dựng khuôn khổ cho một thỏa thuận về con tin đã đạt được “tiến triển thực sự”. Mặc dù vẫn còn một số vấn đề nhưng thỏa thuận này “gần như đã đạt được”.

Trước đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định, chiến dịch quân sự tại Rafah sẽ tiếp tục được tiến hành và Israel sẽ cung cấp lối đi an toàn cho dân thường, theo Straits Times ngày 12-2. Nhiều khu vực ở phía Bắc Rafah đã được quân đội Israel “dọn sạch” có thể là điểm đến đối với người dân. Tuy nhiên, Israel vẫn đang lên một kế hoạch chi tiết về vấn đề này.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng nhận định, việc không điều lực lượng vào Rafah để tiêu diệt những chiến binh Hamas vẫn đang bám trụ sẽ dẫn đến thất bại của cuộc chiến chống lại lực lượng này ở Gaza.

Ngày 11-2, Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã đến Doha để đàm phán về lệnh ngừng bắn với Qatar, quốc gia là trung tâm của các nỗ lực hòa giải xung đột giữa Israel và Hamas.

Hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA thông tin, Tổng thống Mahmoud Abbas sẽ gặp Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani trong ngày 12-2. Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Mahmoud Abbas có gặp các lãnh đạo Hamas hay không.

Đại sứ Palestine tại Qatar Munir Ghannam xác nhận, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, cũng như những biện pháp tăng cường hoạt động viện trợ tại vùng lãnh thổ này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đề nghị Israel bảo đảm an toàn cho người dân Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.