Thế giới

UAE đưa đặc phái viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tới Rafah

Kim Phượng 12/12/2023 - 07:54

Theo Guardian ngày 11-12, hàng chục đặc phái viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã đến biên giới giữa Ai Cập và Dải Gaza, chỉ vài ngày sau khi Tổng Thư ký Antonio Guterres cảnh báo rằng, hàng nghìn người ở vùng đất này “đang chết đói”.

mot-toa-nha-bi-pha-huy-sau-.jpg
Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào Rafah, miền Nam Gaza. Ảnh: AP

Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã sắp xếp chuyến đi tới cửa khẩu Rafah sau khi hội đồng gồm 15 thành viên nhất trí một nghị quyết do UAE soạn thảo yêu cầu các bên tham chiến "cho phép sử dụng tất cả đất đai, đường biển và đường hàng không” để viện trợ cho Gaza. Đại sứ UAE tại Liên hợp quốc Lana Nusseibeh cho biết, mục đích của chuyến thăm là "để tìm hiểu trực tiếp những gì cần thiết về việc mở rộng quy mô hoạt động nhân đạo nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Palestine ở Gaza".

Các quan chức và nhà ngoại giao cho biết, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào hôm nay (12-12) để thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, sau khi Mỹ phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an về lệnh ngừng bắn. Theo các nguồn tin ngoại giao, Đại hội đồng với các nghị quyết không mang tính ràng buộc, có thể bỏ phiếu về văn bản yêu cầu ngừng bắn tại cuộc họp.

Cùng ngày, Diễn đàn Doha tiếp tục diễn ra tại thủ đô Qatar với cuộc xung đột ở Gaza đứng đầu chương trình nghị sự. Các đại biểu tham dự diễn đàn trong ngày khai mạc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có lệnh ngừng bắn khẩn cấp và ngăn chặn việc Israel tiếp tục ném bom vào khu vực bị bao vây khiến gần 18.000 người thiệt mạng.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông qua nghị quyết kêu gọi tiếp cận nhân đạo ngay lập tức tới Gaza trong một cuộc họp đặc biệt hiếm hoi của ban điều hành. Nghị quyết kêu gọi "việc thông qua cứu trợ nhân đạo ngay lập tức, bền vững và không bị cản trở, bao gồm cả việc tiếp cận của nhân viên y tế".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UAE đưa đặc phái viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tới Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.