Thế giới

Israel chuẩn bị cho đợt tấn công nhằm vào Rafah

Hoàng Linh 02/02/2024 - 13:35

Ngày 2-2 , Reuters đưa tin, sau khi tuyên bố đã đánh bại Hamas ở Khan Younis, Israel đang chuẩn bị cho việc tiến xa hơn về phía nam, tới khu vực Gaza gần biên giới Ai Cập, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao tìm kiếm một lệnh ngừng bắn dài hạn vẫn tiếp diễn.

khan_1.jpg
Số người thiệt mạng trong xung đột tại Dải Gaza đã vượt mốc 27.000.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, thành công trong cuộc chiến ở thành phố Khan Younis có nghĩa là các lực lượng của nước này đã sẵn sàng đến Rafah ở biên giới phía nam Dải Gaza để "loại bỏ các phần tử khủng bố đe dọa Israel".

Cư dân Gaza cũng cho biết, các lực lượng Israel đã bắt đầu tăng cường các cuộc tấn công gần Rafah. Giao tranh cũng gia tăng ở một số khu vực xung quanh thành phố Gaza. Rafah là nơi đứng chân của hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân Gaza, chủ yếu trú ẩn trong lều tạm và các tòa nhà công cộng.

Bước tiến mới của Israel diễn ra trong bối cảnh, các nhà trung gian Qatar và Ai Cập hy vọng sẽ có phản ứng tích cực từ Hamas về một lệnh ngừng bắn kéo dài.

Một số nguồn tin cho biết, văn bản của lệnh ngừng bắn mới dự kiến giai đoạn đầu sẽ kéo dài 40 ngày, với giao tranh chấm dứt khi Hamas trả tự do cho tất cả thường dân trong số hơn 100 con tin lực lượng này đang giam giữ. Các giai đoạn tiếp theo sẽ chứng kiến việc bàn giao binh sĩ Israel và thi thể những con tin đã thiệt mạng.

Trong diễn biến liên quan, CBS News cùng ngày cho biết, Mỹ và đồng minh tiếp tục triển khai các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen.

Quân đội Mỹ xác nhận, trong ngày 1-2 (giờ địa phương) đã bắn trúng tới 10 máy bay không người lái đang chuẩn bị phóng từ Yemen. Một tàu Hải quân Mỹ cũng đã bắn hạ ba máy bay không người lái do Iran sản xuất và một tên lửa chống hạm của Houthi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel chuẩn bị cho đợt tấn công nhằm vào Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.