Văn hóa

Muôn sắc màu qua nét cọ nữ ba miền

Yên Nga 31/03/2024 09:13

Sau 9 kỳ triển lãm trải rộng khắp cả nước, phải đợi đến gần 7 năm, các nữ họa sĩ thành danh của ba miền mới lại tụ hội tại Thủ đô Hà Nội để mang đến những sáng tạo giàu năng lượng trong triển lãm “Sắc màu Bắc Trung Nam” lần thứ 10.

Sự kiện sẽ được tổ chức tại Nhà triển lãm Mỹ thuật (số 16 phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm) từ ngày 7 đến 15-4.

hoa-si.jpg
Các họa sĩ Trần Thanh Thục, Bùi Mai Hiên, Nguyễn Thị Lan Hương sẽ tham gia triển lãm “Sắc màu Bắc Trung Nam” lần thứ 10.

Nhóm nữ họa sĩ ba miền kết nối với nhau từ năm 2009, từ ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thị Lan Hương mong muốn tổ chức một “cuộc chơi” nghệ thuật dành cho các nữ họa sĩ trong cả nước.

Nhóm nữ họa sĩ này hoạt động theo mô hình mở, luôn rộng cửa chào đón các cây cọ mới có chung niềm đam mê với hội họa. Từ triển lãm đầu tiên vào năm 2010 tại Hà Nội, các nữ họa sĩ liên tục tổ chức triển lãm ở khắp ba miền, từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai… Nhưng qua 7 năm, triển lãm lần thứ 10 của nhóm mới được thực hiện.

Trong triển lãm “Sắc màu Bắc Trung Nam” lần thứ 10 này, công chúng sẽ được gặp gỡ 10 nữ họa sĩ, trong đó có những gương mặt quen thuộc đã xuất hiện ở những sự kiện lần trước như: Bùi Mai Hiên, Nguyễn Thị Lan Hương, Trần Thanh Thục, Tào Thu Hương (Hà Nội); Ngô Đình Bảo Vi (Thừa Thiên - Huế); Hồ Thị Xuân Thu (Gia Lai). Sự kiện cũng có các họa sĩ lần đầu tham gia như: Trang Thanh Hiền (Hà Nội); Trần Thảo Hiền, Nguyễn Ngọc Đan (thành phố Hồ Chí Minh); Trần Thị Đào (Đắk Lắk). Các nữ họa sĩ mang đến 50 tác phẩm mới, đa dạng phong cách, chất liệu, tràn đầy màu sắc về cuộc sống, về những tâm tư, tình cảm của người phụ nữ đã trải qua thiên chức làm mẹ, làm vợ.

Mỗi lần triển lãm, họa sĩ Bùi Mai Hiên lại khiến cho công chúng bất ngờ với những khám phá mới trong thế giới sắc màu. Lần này cũng vậy, họa sĩ Bùi Mai Hiên sẽ xuất hiện cùng những bức tranh trừu tượng, siêu thực trên chất liệu acrylic. Các đề tài về thiên nhiên như núi rừng, biển cả, mây trời… được thể hiện bằng những đường nét, màu sắc hòa quyện khác lạ, không có giới hạn, gợi nhiều suy tưởng cho người xem. “Phù thủy của vải” Trần Thanh Thục tiếp tục khai thác chất liệu là những biểu tượng của Thủ đô như: Tháp Rùa, hồ Hoàn Kiếm, ngôi nhà cổ... nhưng được tạo hình, xếp lớp xa gần chất chứa đầy ký ức. Tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Lan Hương giới thiệu về đề tài sen, với tạo hình hư ảo, sâu lắng. Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu đào sâu khai phá mảng đề tài về Tây Nguyên qua những tác phẩm sơn mài về con người nhỏ bé trước thiên nhiên bao la, rộng lớn.

Đây là lần đầu tiên PGS.TS họa sĩ Trang Thanh Hiền tham gia triển lãm nhóm “Sắc màu Bắc Trung Nam” mặc dù chị đã đồng hành với các thành viên nhóm trong nhiều sự kiện. Nữ họa sĩ mang đến những tác phẩm tranh trên các chất liệu truyền thống như giấy dó, mực nho về đề tài thiền, Phật giáo, ra đời từ những nghiên cứu về mỹ thuật cổ, Phật giáo của chị trong nhiều năm qua. Họa sĩ Ngô Đình Bảo Vi giới thiệu những sáng tác mới đầy nữ tính với chất liệu trúc chỉ. Họa sĩ Trần Thị Đào - người có xuất phát điểm từ ngành Y nhưng vì đam mê mà cầm cọ, đem đến những tác phẩm tranh lụa đặc sắc về phụ nữ ở Tây Nguyên. Hai gương mặt đến từ thành phố Hồ Chí Minh là họa sĩ Trần Thảo Hiền và Nguyễn Ngọc Đan góp những tác phẩm tranh hoa, tĩnh vật mềm mại, nữ tính bằng chất liệu sơn dầu…

Cuộc tụ hội “Sắc màu Bắc Trung Nam” tiếp tục thể hiện sức sáng tạo bền bỉ của các nữ họa sĩ và truyền cảm hứng cho “phái đẹp” trên con đường dấn thân vào nghệ thuật. Lần gặp mặt này cũng sẽ là sự kiện để nhóm nữ họa sĩ ba miền gặp gỡ, chia sẻ nhiều hơn về nghề và cùng nhau bước tiếp hành trình sáng tác đầy đam mê cống hiến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Muôn sắc màu qua nét cọ nữ ba miền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.