Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mục tiêu xuyên suốt

Đỗ Quỳnh Chi| 09/02/2022 06:12

(HNM) - Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng công tác cải cách hành chính tiếp tục được chính quyền các cấp thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã rà soát, đánh giá 5 nhóm thủ tục hành chính; công bố danh mục 557 thủ tục hành chính, thay thế 150 thủ tục hành chính và bãi bỏ 520 thủ tục hành chính.

Đặc biệt, ở cấp cơ sở đã có nhiều sáng kiến, nỗ lực để rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ hành chính giải quyết đúng hạn và trước hạn của Hà Nội đạt 99,5%; nhiều sở, ngành, quận, huyện, thị xã và ở cơ sở đạt 100%.

Tuy nhiên, trên bình diện chung, việc thực hiện cải cách hành chính - giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô vẫn còn một số tồn tại. Trong đó, theo đánh giá, đo lường của các cơ quan hữu quan liên quan, một số chỉ số về cải cách hành chính của thành phố còn ở mức khiêm tốn so với cả nước. Đơn cử như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)…

Để tiếp tục rút ngắn tiến độ, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính của Thủ đô, đặc biệt là theo hướng xây dựng chính quyền điện tử, công tác số hóa thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 19-11-2021 của UBND thành phố Hà Nội về số hóa giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 14-12-2021 của UBND thành phố Hà Nội về kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Hà Nội.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị phải quyết liệt xử lý những tồn tại liên quan đến phần mềm ứng dụng hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp. Mục tiêu thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đến năm 2022 phải đạt tối thiểu tương ứng 30%, 30% và 25% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, cấp huyện và cấp xã…

Cùng với đó, bám sát chủ đề công tác năm 2022 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phải tập trung vào trách nhiệm công khai thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức; xử lý phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực được giao.

Việc thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và yêu cầu nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, quy hoạch, tài nguyên môi trường, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện... giúp tổ chức, cá nhân giảm bớt thời gian, chi phí cần được xem là ưu tiên số một. Các cấp, ngành cũng cần tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp với công dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.

Bản thân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hằng ngày trực tiếp làm việc với tổ chức, công dân cần thường xuyên tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, văn hóa ứng xử nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của công tác giải quyết hồ sơ hành chính. Tất cả phải cùng xác định, cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, mục tiêu xuyên suốt, qua đó góp phần thực hiện tốt nhất chủ đề công tác năm 2022 thành phố đã đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu xuyên suốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.