Góc nhìn

Mục tiêu mới, quyết tâm mới

Chí Kiên 25/11/2023 - 06:15

Thật đáng mừng, năm 2023 - một năm có rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, nhưng đến thời điểm này, thành phố Hà Nội khẳng định đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu tổng quát.

Đây là tiền đề quan trọng để thành phố tự tin tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024 - năm bản lề để tiến tới thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội năm 2023 của Hà Nội có nhiều điểm sáng. Đó là thành phố đã hoàn thành 18/23 chỉ tiêu kế hoạch đề ra; trong đó, có 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch là: Giảm số hộ nghèo so với năm trước; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý; số trường học công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm.

Đáng chú ý, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thủ đô tăng 6,11%; các cân đối lớn được bảo đảm. Trong đó, điểm nổi bật là thu ngân sách nhà nước của thành phố vượt dự toán, dự kiến hơn 400 nghìn tỷ đồng, đạt 113,5% dự toán, tăng 20% so với năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu của thành phố ước đạt 17,3 tỷ USD. Chỉ số giá tiêu dùng của thành phố dự kiến năm 2023 tăng 4,5%, đạt mục tiêu đề ra…

Bên cạnh các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã nỗ lực thực hiện đạt hiệu quả cao nhất nhiều công việc quan trọng mang tính chiến lược, lâu dài, tạo tiền đề cho sự phát triển của Thủ đô trong giai đoạn tới. Đó là đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư trên 3 lĩnh vực: Nâng cấp hệ thống y tế, phát triển giáo dục và đào tạo và phát triển văn hóa. Thành phố cũng tập trung đóng góp sửa đổi Luật Thủ đô (năm 2012); triển khai lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; triển khai quyết liệt các công việc để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và các dự án trọng điểm của thành phố; thực hiện Đề án về phân cấp, ủy quyền giữa các cơ quan, các cấp chính quyền thuộc thành phố…

Phải khẳng định, một năm với bộn bề công việc, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đã chung sức, đồng lòng hoàn thành khá toàn diện và hiệu quả. Càng ý nghĩa hơn khi những thành quả ấy gặt hái được trong bối cảnh ở trong nước cũng như trên thế giới có nhiều khó khăn, thách thức.

Dù vậy, Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để sửa chữa và bước tiếp tự tin hơn, mạnh mẽ hơn. Nổi lên là những vấn đề dân sinh bức xúc sẽ tiếp tục được thành phố quan tâm khắc phục như tình trạng thiếu nước sạch, úng, ngập vẫn xảy ra tại một số địa phương, khu vực; nguy cơ cháy, nổ còn tiềm ẩn; nhà ở cho người dân chưa đáp ứng được nhu cầu; ùn tắc giao thông vẫn xảy ra…

Với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, tại Hội nghị lần thứ mười bốn Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, thành phố đã xác định 24 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu cho năm 2024. Trong đó, GRDP phấn đấu tăng khoảng 6,5-7%; GRDP/người đạt khoảng 160-162 triệu đồng; vốn đầu tư thực hiện tăng 10,5-11,5%; giảm 300-400 số hộ nghèo... Hiện thực hóa các mục tiêu quan trọng này, thành phố đã đề ra hệ thống nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bám sát thực tiễn Thủ đô và đất nước, có tính đến bối cảnh quốc tế.

Đặc biệt, hệ thống chính trị thành phố tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Trọng tâm là tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”; qua đó đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Trên tinh thần quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ mười bốn Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Thành ủy là: Phát huy những kết quả đạt được và kinh nghiệm đã có, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát hơn nữa; tăng cường kiểm tra, giám sát, đổi mới phương thức lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, đề cao trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu các cấp; huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ công tác.

Các mục tiêu, nhiệm vụ ở phía trước đặt ra là rất nặng nề. Do vậy, các cấp, ngành, địa phương của thành phố cần có quyết tâm lớn hơn, đi cùng hệ thống giải pháp bảo đảm sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá, hiệu quả, khoa học và khả thi cao. Chỉ có như vậy, chúng ta mới huy động được tổng thể mọi nguồn lực cho công cuộc xây dựng, phát triển và tiếp tục đưa Thủ đô Hà Nội tiến lên.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, bản lĩnh và sáng tạo để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu mới, quyết tâm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.