Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một thuở đáng nhớ: Một kỷ niệm vui vui

Việt Anh| 23/10/2022 06:02

(HNM) - Lục tìm tài liệu cũ, chợt bắt gặp một kỷ niệm nghề nghiệp. Đó là những số nội san "Vườn nhà" của Báo Hànộimới. Ba cuốn nội san đã ngả màu thời gian, đánh số thứ tự 7, 9, 10. Số 7 ra ngày 15-9-2004, số 9 ra ngày 15-11-2004, và số 10 ra ngày 15-12-2004.

Ảnh: Hoài Trung.

Thời gian đã khá xa, chỉ nhớ đó là kết quả từ sáng kiến của Liên Chi hội Nhà báo Hànộimới, được Ban Biên tập ủng hộ, hỗ trợ nhằm trao đổi nghiệp vụ giữa các hội viên. Căn cứ vào số thứ tự nói trên, có lẽ số 1 được ra ngày 15-3-2004. Không rõ thư viện của cơ quan hiện có còn lưu lại được không?

Những chuyên mục của nội san "Vườn nhà" chủ yếu nhằm trao đổi nghiệp vụ, những vấn đề của cơ quan. Trang 1 có mục “Quản vườn trao đổi”. Trên nội san số 7, mục này có bài “Nhắc lại điều không mới”, trao đổi về việc thực hiện quy chế nộp tin bài, nhân chuyện các ban hay “bỏ bom” tòa soạn với việc nộp tin, bài muộn so với yêu cầu, dẫn đến sai sót. Cũng mục này trên số 9 là bài có tiêu đề “Thế nào là chuyên đề?” và trên số 10 là “Ai cũng có thời là phóng viên trẻ”.

Đặc biệt, nội san có chuyên mục “Đối thoại với Tổng Biên tập”. Đây là chỗ để Tổng Biên tập (khi đó là nhà báo Nguyễn Xuân Trình) trao đổi, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn, chia sẻ những ý tưởng của người đứng đầu tờ báo về chuyên môn, nghiệp vụ, công việc nội bộ cơ quan... một cách chân tình, cởi mở. Ví dụ, trong số 7, Tổng Biên tập trao đổi về quyết định xuất bản tờ Tin chiều, một ấn phẩm mới của Hànộimới. Số 9 là câu chuyện khắc phục tình trạng những bài báo, trang báo, thậm chí cả số báo “nhàn nhạt”... Trên số 10 là việc đưa phóng viên trẻ về “hít thở” không khí tòa soạn. Tất cả đều là những vấn đề khá nóng hổi, với mục đích nâng cao chất lượng chuyên môn, năng lực phóng viên.

Với 16 trang khổ A4, in đen trắng, "Vườn nhà" có lượng bài vở phong phú, với nhiều chuyên mục. Có những chuyên mục khá hấp dẫn, được đông đảo “bạn đọc” (cán bộ, phóng viên của báo) quan tâm và viết bài tham gia như “Trao đổi kinh nghiệm”, “Dọn vườn”, “Thấy đâu nhặt đấy”... Nhiều người như Nguyễn Năng Lực, Hoàng Định (Trần Chiến), Lê Tấn Hiển... thường xuyên có bài, tất nhiên là với nhiều bút danh.

Dù là nội san nhưng "Vườn nhà" được làm một cách nghiêm túc, bài bản. Trao đổi thẳng thắn, góp ý dí dỏm, nhẹ nhàng, chân tình. Phong cách ấy khiến những vấn đề được trao đổi, thông tin, góp ý... dễ tiếp thu, tạo bầu không khí dân chủ, đoàn kết. Người được góp ý không tự ái, người góp ý chân tình. Và dù là nội san, "Vườn nhà" cũng được đồng nghiệp các báo bạn quan tâm. Một số báo bạn, trong đó có Báo Nhân Dân, đã liên hệ, “xin” về đọc, coi đó như một hình thức trao đổi nghiệp vụ.

Đặc biệt, "Vườn nhà" còn được các nhà báo cao tuổi của Hànộimới đã nghỉ hưu tán thưởng, tham gia viết bài. Chỉ trong 3 số báo mà tôi còn giữ được, đã có bài của những “cây đa cây đề” như các bác Dương Linh, Hoàng Giáp, Thanh Thủy, Thọ Cao...

Nhân dịp 65 năm ngày truyền thống của Hànộimới, xin chia sẻ với đồng nghiệp kỷ niệm về một thời vui vẻ, say mê, nhiệt huyết như thế! Và có nhẽ đó cũng là một cách “nói” chăng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một thuở đáng nhớ: Một kỷ niệm vui vui

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.