(HNM) - Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức diễn đàn
Ảnh minh họa. VNE |
Báo cáo đề dẫn của Bộ GD-ĐT khẳng định chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK phổ thông được đề xuất trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi cần phải có giải pháp phù hợp. Ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn bày tỏ mong muốn xóa bỏ cơ chế độc quyền SGK phổ thông và đồng tình với quan điểm có nhiều bộ SGK, bởi sẽ mang nhiều ưu việt, đáp ứng nhu cầu và điều kiện của mỗi địa phương, mỗi đối tượng người học. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các ý kiến đề xuất Bộ GD-ĐT chưa cần quá nhấn mạnh đến yếu tố "sách giáo khoa", mà cần làm rõ, định hình rõ các chuẩn của chương trình các lớp ở giáo dục phổ thông, xác định yêu cầu chuẩn tối thiểu của giáo dục phổ thông là gì. Ngoài ra, có ý kiến băn khoăn, nếu thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK thì việc tổ chức thí điểm ra sao, ai là người thực hiện; việc lựa chọn SGK dùng ở các nhà trường sẽ do ai quyết định để tránh xảy ra tiêu cực?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.