Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mobile Money là gì?

Hà Linh| 10/03/2021 17:06

(HNMO) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 9-3-2021 phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Thời gian thí điểm trong 2 năm, tính từ ngày 9-3-2021. Vậy Mobile Money là gì và cách sử dụng như thế nào?

Ảnh minh họa.

Mobile Money - hay “tiền di động” - là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, với tổng hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản.

Về cơ bản, Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản gắn liền với thuê bao di động, tương tự như tài khoản viễn thông nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hóa hợp pháp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hình thức thanh toán này khác với ví điện tử, bởi, người dùng không cần phải có tài khoản ngân hàng, nhưng vẫn có thể sử dụng để thanh toán... Ngoài ra, người dùng cũng có thể chuyển tiền giữa hai tài khoản Mobile Money, giữa tài khoản Mobile Money với tài khoản ngân hàng và ví điện tử. 

Việc thanh toán này được thực hiện qua ứng dụng của đơn vị cung cấp dịch vụ trên điện thoại thông minh. Tại những vùng không có internet hoặc với người dùng điện thoại phổ thông, có thể sử dụng tài khoản Mobile Money để thanh toán qua tin nhắn SMS. Như vậy, Mobile Money chỉ được dùng để thanh toán cho các giao dịch nội địa, không thanh toán, chuyển tiền cho các sản phẩm, dịch vụ quốc tế.  

Người dùng có thể nạp, rút tiền qua tài khoản Mobile Money bằng các phương thức truyền thống, như qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử. Ngoài ra, dịch vụ này còn cho phép người dùng nạp, rút tiền trực tiếp tại các điểm giao dịch của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money. 

Để đăng ký sử dụng Mobile Money, người dùng phải cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, số hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động. Thuê bao này phải được định danh, xác thực theo quy định. Bên cạnh đó, thuê bao di động của người dùng phải hoạt động ít nhất 3 tháng tính cho tới thời điểm đăng ký và mỗi người chỉ được mở một tài khoản Mobile Money tại đơn vị cung cấp thí điểm dịch vụ. 

Theo Hiệp hội Thông tin di động thế giới (GSMA), Mobile Money đã có mặt ở gần 100 quốc gia, trong đó có hơn 1 tỷ tài khoản đăng ký và số lượng tài khoản duy trì hoạt động là 372 triệu. Số lượng giao dịch bình quân qua kênh Mobile Money đạt 37,1 tỷ giao dịch, với tổng giá trị giao dịch lên đến 690 tỷ USD.

Dự báo, quy mô thị trường Mobile Money có thể đạt 12 tỷ USD vào năm 2024, với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm là 28,7%.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), phương thức thanh toán Mobile Money được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, những người chưa có tài khoản ngân hàng…

Hiện, Ngân hàng Nhà nước đang soạn thảo quy trình cấp phép cho các đơn vị cung cấp dịch vụ Mobile Money.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mobile Money là gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.