Tài chính

Vietcombank cảnh báo khẩn về chiêu lừa đảo mới

Hà Linh

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi cảnh báo khẩn về tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo mời chào mở thẻ tín dụng.

Điều đáng nói hiện tượng này đang có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên Vietcombank liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn SMS, Zalo, Messenger... mời khách hàng mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc phát hành thẻ tín dụng. Một số số điện thoại giả mạo đã được phản ánh bao gồm: 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…

giao-dich-vcb-24-5.jpg
Vietcombank cảnh báo chiêu lừa đảo mới.

Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên". Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.

Đối tượng yêu cầu khách hàng đăng ký phát hành thẻ ghi nợ, cung cấp thông tin thẻ ghi nợ mới phát hành, và dùng các thông tin thẻ đó để thực hiện liên kết thẻ của khách hàng với Ví điện tử của chúng hoặc sử dụng thẻ thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử (mua các mặt hàng có giá trị cao như iPhone, MacBook …), từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.

Thông tin mà đối tượng yêu cầu cung cấp thường bao gồm: Hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trên VCB Digibank; mã OTP…

Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP…) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Đồng thời, đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến một tài khoản khác với mục đích "nâng điểm tín dụng để có đủ điều kiện phát hành thẻ", từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ….

Vietcombank khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCB Digibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó, khách hàng không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Vietcombank không gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.

Khách hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Vietcombank như sau: Website: https://www.vietcombank.com.vn/; tài khoản Facebook Vietcombank có dấu tích xanh do Facebook xác nhận. Tổng đài và nhân viên phục vụ chuyên trách 1900545413…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietcombank cảnh báo khẩn về chiêu lừa đảo mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.