Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở ra cơ hội phát triển

Bắc Vũ| 05/05/2023 06:01

(HNM) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 429/QĐ-TTg ngày 21-4-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18-2-2016 về phê duyệt Quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Phạm vi quy hoạch bao gồm địa phận 15 tỉnh, thành phố, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Điểm mới thu hút sự quan tâm của nhiều người dân trong Quyết định số 429/QĐ-TTg là sửa đổi, bổ sung một trong các giải pháp phòng, chống lũ là sử dụng bãi sông. Trong đó, các khu vực dân cư tập trung hiện có theo quy định được tồn tại, bảo vệ. Nói cụ thể hơn là được cải tạo, xây dựng mới công trình, nhà ở theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; được sử dụng thêm một phần bãi sông để bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân nằm rải rác gần khu vực với diện tích không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có…

Riêng với Hà Nội, các bãi Tàm Xá - Xuân Canh và Long Biên - Cự Khối thuộc khu vực đô thị trung tâm Thủ đô đã có trong quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được cấp thẩm quyền phê duyệt, được quy hoạch xây dựng đô thị về phía tuyến đê hiện tại. Trong đó, diện tích xây dựng công trình, nhà ở mới và các hoạt động tôn cao bãi sông không vượt quá 15% diện tích bãi sông. Phần diện tích bãi sông còn lại được sử dụng cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm cả xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, nhưng không làm tôn cao bãi sông hiện có…

Quá trình sử dụng bãi sông, các địa phương và người dân phải bảo đảm tuân thủ các quy định của Luật Đê điều và các quy định pháp luật khác có liên quan, không làm ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ, chứa lũ và không làm gia tăng rủi ro thiên tai.

Các quy định mới được sửa đổi, bổ sung trong Quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình đã tháo gỡ nhiều vướng mắc tồn tại lâu nay cho các khu dân cư ven sông, ven đê, vùng bãi sông Hồng qua khu vực Thủ đô Hà Nội.

Để Quyết định số 429/QĐ-TTg ngày 21-4-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18-2-2016 về phê duyệt Quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, các địa phương nằm trong phạm vi quy hoạch cần khẩn trương đưa ngay phương án phòng, chống lũ vào quy hoạch tỉnh để có cơ sở thực hiện.

Một vấn đề các địa phương cần đặc biệt lưu ý là Quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình được xây dựng trên tinh thần ưu tiên cao nhất là an toàn phòng, chống lũ; đồng thời tạo dư địa phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Do đó, quá trình thực hiện các quy định mới này cần bảo đảm hài hòa và ưu tiên cao nhất cho nhiệm vụ phòng, chống thiên tai; đặc biệt tránh trường hợp triệt để sử dụng bãi sông mà “quên” nhiệm vụ phòng, chống lũ lụt.

Cũng cần lưu ý thêm là khi sử dụng bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình, nhà ở, các địa phương phải lập dự án đầu tư cụ thể, gửi cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Suy cho cùng, Quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình được sửa đổi, bổ sung là nhằm tối ưu hóa hai nhiệm vụ quan trọng là phòng, chống thiên tai và mở ra cơ hội mới phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở ra cơ hội phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.