(HNMO) - Tới nay, những điều tra ban đầu về vụ bê bối khí thải của Mitsubishi cũng cho thấy những tình tiết khá giống với sự việc của Volkswagen.
Theo công bố mới nhất của Uỷ ban điều tra đặc biệt (vốn được thành lập riêng cho sự việc của hãng xe hơi Nhật Bản), ngay từ năm 2005, một nhân viên của Mitsubishi đã phát hiện ra sự khác biệt về quy trình thử nghiệm hiệu quả sử dụng nhiên liệu mà hãng này áp dụng. Trong đó có nhiều sai lệch so với các quy định mà chính phủ Nhật Bản đề ra.
Nhân viên phát hiện ra sự việc là người mà Mitsubishi tuyển dụng ngay sát thời điểm năm 2005. Người này sau đó đã đưa ra cảnh báo với cấp trên của mình. Tuy nhiên theo Asahi, những ý kiến ấy đã không tạo ra thay đổi nào trong kịch bản gian lận của Mitsubishi. Mặt khác, một số ý kiến phân tích cũng cho rằng nếu một nhân viên mới làm việc một tháng cũng có thể nhận ra sự khác biệt trong quy trình kiểm nghiệm, rõ ràng sự gian lận đã đạt tới mức trắng trợn.
Trong khi đó, theo những điều tra cho thấy ít nhất 20 quan chức của Mitsubishi (bao gồm cả lãnh đạo cao cấp và cán bộ các trung tâm thử nghiệm) đã biết đến đề xuất của nhân viên nói trên. Tuy nhiên, số này đã phủ nhận kết luận điều tra. Ông Osamu Masuko - nguyên là CEO của Mitsubishi vào thời điểm diễn ra sự việc - cũng tuyên bố không biết gì về sự việc này.
Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, một số nhà phân tích cho rằng lỗi cũng một phần nằm ở cách tổ chức đơn vị của hãng xe Nhật Bản đã tạo điều kiện cho những lỗ hổng quy trình xuất hiện. Bản thân Mitsubishi cũng được biết đến với sự kết nối lỏng lẻo trong nội bộ tập đoàn.
Giữa bối cảnh ấy, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các bộ phận đôi khi khiến họ nảy sinh tâm lý gian lận để có thành tích tốt hơn. Bản thân ông Masuko cũng chia sẻ rằng Mitsubishi thực sự thiếu tính thống nhất trong hoạt động và điều này đã trở thành nguyên nhân khiến những sai sót như vậy diễn ra trong một thời gian dài mà không được nhận biết hay khắc phục.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.