Công nghệ

Lượng thuê bao phát triển mới của nhà mạng giảm 35%

Châu Anh 06/11/2023 - 19:26

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, sau khi các doanh nghiệp viễn thông di động cam kết dừng bán sim tại các đại lý ủy quyền, số thuê bao phát triển trung bình mỗi ngày trong tháng 9-2023 đã giảm 35% so với trung bình ngày tháng 8-2023 (tháng 8-2023 phát triển mới được 1,5 triệu thuê bao).

2l6a1157.jpg
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh Đức Huy.

Tuy nhiên, qua giám sát và phản ánh của dư luận, vẫn còn tình trạng người dân mua được sim tại các đại lý ủy quyền. Vì vậy, Cục đã yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, xác minh, làm rõ các trường hợp này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thông tin về tình tắt sóng 2G, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn thông báo quy hoạch các băng tần 900 MHz, 1800 MHz, 2100MHz.

Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, lộ trình dừng công nghệ 2G. Hiện nay, có một số doanh nghiệp đã gửi báo cáo kế hoạch chi tiết, giải pháp chuyển đổi thuê bao công nghệ cũ sang điện thoại thông minh (smartphone) 4G, kế hoạch mở rộng vùng phủ sóng 4G khi tắt dần các trạm phát sóng công nghệ cũ.

Ngoài ra, Bộ đang đôn đốc các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch truyền thông rộng rãi tới người sử dụng.

“Khi các doanh nghiệp có kế hoạch cụ thể về các phương án chuyển đổi thuê bao cũ sang điện thoại thông minh, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thông tin cụ thể tới các cơ quan báo chí”, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết.

Về vấn đề đăng ký thuê bao mới qua hình thức trực tuyến (online), lãnh đạo Cục Viễn thông cũng cho biết, quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, chưa cho phép đăng ký sim dưới hình thức online, chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, do vậy việc các nhà mạng không triển khai đăng ký sim trực tuyến là phù hợp với các quy định hiện hành.

Về vấn đề này, Cục Viễn thông đang nghiên cứu xem xét, có thể đưa vào hướng dẫn văn bản quy phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lượng thuê bao phát triển mới của nhà mạng giảm 35%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.