Công nghệ

Từ 27-10, Bộ TT-TT cùng nhà mạng sử dụng tên định danh để ngăn cuộc gọi lừa đảo

Việt Nga 27/10/2023 - 10:48

Ngày 27-10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) và các nhà mạng sử dụng tên định danh (Voice Brandname) để chống cuộc gọi mạo danh

cuoc-goi-rac.jpg
Việc sử dụng tên định danh thực hiện cuộc gọi để phòng, tránh lừa đảo. Ảnh: Internet.

Theo đó, kể từ ngày 27-10, tất cả số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông gọi đến người dân sẽ đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”.

Tương tự, cuộc gọi của doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.

Gần đây, một số đối tượng đã giả danh là Bộ Thông tin và Truyền thông, công an, viện kiểm sát, ngân hàng, nhà mạng viễn thông… gọi điện hù dọa, lừa đảo, từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân.

Hiện tượng này đang có xu hướng tăng và ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Để phòng, chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo cấp tên định danh cho các số điện thoại đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng. Giải pháp này cũng sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

Các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng đều hiển thị tên định danh. Chẳng hạn như nhà mạng Vinaphone, nhà mạng Viettel…

Các số điện thoại gọi đến xưng danh là đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông nhưng không hiển thị tên định danh đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi giả mạo, người dân cần phản ánh tới tổng đài tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ Thông tin và Truyền thông 156, 5656 hoặc doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Từ 27-10, Bộ TT-TT cùng nhà mạng sử dụng tên định danh để ngăn cuộc gọi lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.