Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luôn hết lòng vì đồng đội khó khăn

Bảo Hân| 24/09/2022 06:29

(HNM) - Giữ tâm trong sáng, luôn vì đồng đội, hơn 10 năm qua, những “bí quyết” ấy đã giúp bà Hoàng Thị Thới (75 tuổi), Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng làm nhiều việc khiến đồng đội, hội viên hết lòng yêu mến, cảm phục. Không những vậy, bà Thới còn là trung tâm đoàn kết của tất cả hội viên, các chi hội, góp phần xây dựng nên tập thể Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng luôn đoàn kết, vững mạnh.

Bà Hoàng Thị Thới (áo hồng), Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng trao quà tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Người lái thuyền đến “đích”

Đó là cách ví von của Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng) Lương Anh Trâm về nữ “thủ trưởng” của mình. Cái “đích” mà bà Trâm nói tới chính là một tập thể đoàn kết, vững mạnh, phát huy nghĩa tình đồng đội để giúp nhau vượt qua khó khăn. Điều đó đã và đang được thể hiện rõ trong các hoạt động của Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng với 18 hội cơ sở, 961 hội viên, dưới sự “chèo lái” của Chủ tịch Hội - bà Hoàng Thị Thới.

Nói về đời sống của các hội viên, bà Thới bùi ngùi, người cao tuổi nhất đã 91, còn trẻ nhất cũng đã 65, trong đó có 190 người là thương binh, sức khỏe yếu. Từ chiến trường trở về, phần lớn họ chỉ học qua sơ cấp, trung cấp, làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp trong quận và nghỉ hưu với đồng lương thấp. Nhiều hội viên còn nghèo, cuộc sống khó khăn. Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Đăng Trọng (sinh năm 1937, ở số nhà 89, ngõ 381 phố Bạch Mai, phường Bạch Mai) là một hoàn cảnh khiến bà Thới xót xa khi nhắc đến. Vợ mất, không có con, ông Trọng sống cô quạnh trong căn nhà chưa đầy 15m2, không có lương hưu. Cuộc sống của ông phụ thuộc hoàn toàn vào một người cháu và nghĩa tình đồng đội. Biết hoàn cảnh khó khăn của ông Trọng, Hội Cựu thanh niên xung phong quận và phường liên tục tới động viên, chia sẻ vật chất lẫn tinh thần, khiến ông vô cùng cảm động. Gần đây, sức khỏe suy kiệt, ông chỉ còn biết dùng ánh mắt ướt nhòe thay lời cảm ơn những đồng đội của mình.

Ánh mắt của ông Trọng hay những trắc trở còn gặp đâu đó ở các hội viên là nỗi đau đáu lớn nhất với bà Hoàng Thị Thới ngay từ những ngày đầu được tín nhiệm trao trọng trách Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng. Làm sao thu hút được anh chị em tham gia, gắn bó với Hội và khơi dậy lòng tự hào về truyền thống “Không có việc gì khó...” của hội viên khi cuộc sống vẫn nhiều khó khăn? Bà Thới trăn trở và nhận thấy câu trả lời thiết thực nhất vẫn là làm thật tốt công tác nghĩa tình đồng đội, làm nhân chứng lịch sử giúp chính quyền giải quyết dứt điểm các chế độ, chính sách với cựu thanh niên xung phong còn tồn đọng, từ đó giúp hội viên thoát nghèo. Suy nghĩ này của bà đã được đưa ra bàn bạc, trao đổi và trở thành quyết tâm của Ban Chấp hành Hội để cùng triển khai.

Muốn tổ chức các hoạt động, phải có Quỹ Nghĩa tình đồng đội. Vì vậy, Hội luôn quan tâm tới việc vận động để tất cả cán bộ, hội viên tích cực tham gia, đạt 150% chỉ tiêu Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội giao. Với nguồn quỹ thu được trên 550 triệu đồng, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội đã trao tặng gần 1.000 suất quà cho hội viên khó khăn; vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ tặng gạo hằng tháng cho 32 hội viên mắc bệnh nặng.

Trong phong trào thi đua "Cụm gia đình cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi", bà cùng Ban Thường vụ Hội Cựu thanh niên xung phong quận đề xuất với Hội Liên hiệp phụ nữ quận hỗ trợ 10 hộ cựu thanh niên xung phong vay 126 triệu đồng, tạo các nguồn khác cho 10 hộ vay 60 triệu đồng không lấy lãi để sản xuất, kinh doanh...

Với những hội viên bị thương khi làm nhiệm vụ chưa được công nhận là thương binh, bà Thới trăn trở: “Hội phải làm hết sức mình để các cựu thanh niên xung phong không bị thiệt thòi”. Vì vậy, ngoài việc mời cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hai Bà Trưng về tập huấn cho cán bộ Hội, bà đã cùng Thường trực Hội xuống tận cơ sở hướng dẫn cho hội viên làm thủ tục và đề nghị các cơ quan có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ.

Hết lòng vì đồng đội

Trưởng thành từ cơ sở với hơn 10 năm làm Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Bạch Đằng, từ tháng 10-2015 đến nay, ở nhiệm kỳ thứ hai, bà Hoàng Thị Thới tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng. Hơn 10 năm, bà đã cùng tập thể Ban Chấp hành Hội Cựu thanh niên xung phong quận dẫn dắt phong trào cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng phát triển vững mạnh.

Để được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, ủng hộ, bà Thới luôn nhắc nhở cán bộ các cấp Hội sống gương mẫu, nhiệt tình với hoạt động ở nơi cư trú. Bản thân bà cũng là người sống tích cực, nêu gương trong mọi việc. Không chỉ được cảm phục bởi sự hết lòng với công việc chung, bà Thới còn chiếm trọn sự tin yêu của mọi người khi bà là tấm gương vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống cá nhân. Với vóc dáng nhỏ bé, ở tuổi 75, bà vẫn giữ được sự nhanh nhẹn, khéo léo và tận tình giúp đỡ mọi người. 22 năm qua, sau khi chồng mất vì bệnh tật, gánh nặng gia đình với 3 người con trai do một mình bà tần tảo gánh vác. Khi các con đã yên bề gia thất, có việc làm ổn định, bà lại tiếp tục là chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình, tận tình chăm sóc 6 cháu, 3 chắt.

"Tôi cũng như nhiều cán bộ, hội viên thấy ở bà Thới một người đồng chí, đồng đội đầy nghị lực, thông minh, sáng tạo, nhân ái, biết nhân sự đoàn kết, tập hợp sức mạnh trong công việc. Không chỉ tôi mà tất cả cán bộ, hội viên cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng đều yêu mến và cảm phục…”, bà Lương Anh Trâm xúc động chia sẻ.

Còn Trưởng ban Tổ chức - Thi đua, Tuyên truyền Hội cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Nguyễn Khổn đánh giá cao  bà Hoàg Thị Thới bởi sự nhiệt tình, năng động và hết lòng chăm lo cho hội viên. Qua nhiều lần làm việc, ông Khổn cũng nhận thấy ở Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng cách điều hành, giải quyết công việc chủ động, linh hoạt, và sáng tạo. Đặc biệt, bà Thới luôn nêu cao tinh thần dân chủ, đoàn kết trong Ban chấp hành, tạo nên tập thể Hội gương mẫu, hoạt động thiết thực, hiệu quả nhiều năm qua.

Nói về “bí quyết” để chiếm trọn tin yêu của mọi người, bà Thới chia sẻ về đức tính trung thực và cái tâm trong sáng luôn đặt lên hàng đầu. Mọi suy nghĩ, việc làm của bà đều hướng về đồng chí, đồng đội với mong muốn dành những hỗ trợ tốt nhất có thể. Học hỏi ở cái tâm và cách làm việc của vị Chủ tịch Hội, tập thể cán bộ, hội viên cựu thanh niên xung phong 18 phường luôn đoàn kết, cố gắng phát huy thành tích. Đặc biệt, nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Riêng cá nhân bà Thới được tặng Bằng khen của Trung ương Hội cùng nhiều Giấy khen của các cấp, ngành và danh hiệu "Người tốt việc tốt" cấp quận năm 2015, 2020...

Để lan tỏa thêm nữa những giá trị tốt đẹp đã gây dựng bao năm qua, ở vị trí người đứng đầu, bà Hoàng Thị Thới luôn tự nhủ: "Ngày nào còn sức khỏe vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, nhất là khi vẫn còn có những đồng đội cần đến mình…".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luôn hết lòng vì đồng đội khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.