Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lực lượng y tế cơ sở tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để phòng, chống dịch

Thu Trang| 30/03/2020 10:48

(HNMO) - Sáng 30-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với ngành Y tế của 63 tỉnh, thành phố về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19.

 Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 6h ngày 30-3, Việt Nam ghi nhận 194 người nhiễm Covid-19, trong đó có 25 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện. Sáng nay, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 cũng cho xuất viện 27 bệnh nhân. Trên thế giới hiện có 201 quốc gia có người mắc bệnh.

Đề cập tình hình dịch Covid-19 tại nước ta, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện dịch đã chuyển sang cấp độ 3. Nguồn lây truyền dịch theo 3 yếu tố. Đầu tiên là người mang dịch từ nước ngoài về. Theo tổng hợp sơ bộ, 70% số ca mắc Covid-19 là mang mầm bệnh từ nước ngoài về. Thứ hai là phát hiện người bệnh nhiễm vi rút và thực hiện cách ly. Nếu phát hiện sớm, cách ly kịp thời thì sự lây nhiễm ra cộng đồng hạn chế. Thứ ba là liên quan lây nhiễm trong cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, hiện ở nước ta có 2 ổ dịch lớn là quán bar Buddha ở thành phố Hồ Chí Minh và ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai. Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai có 3 tâm dịch: Ở Trung tâm Bệnh nhiệt đới (hiện có 2 nữ điều dưỡng mắc), Khoa Thần kinh (3 bệnh nhân từng điều trị và 5 người nhà đi chăm sóc bệnh nhân ở đây đã mắc) và khu vực nhà ăn do Công ty TNHH Trường Sinh cung cấp dịch vụ hậu cần phục vụ bệnh viện (hiện có tới 15 bệnh nhân Covid-19 là nhân viên của công ty này).

"Ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ cao lây nhiễm ra cộng đồng", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hiện nay, các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã được đưa vào cách ly, giám sát chặt chẽ. Vấn đề cần tập trung là phát hiện ca nhiễm (từ nước ngoài nhập cảnh và tại cộng đồng) và hạn chế sự lây lan của dịch ra cộng đồng. Do đó, vai trò của y tế cơ sở rất quan trọng trong ngăn chặn dịch, trong đó có vấn đề phát hiện ca nhiễm ở cộng đồng.

Thời gian qua, y tế cơ sở đã thực hiện nhiệm vụ "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để phát hiện từng trường hợp, lập được danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8-3 đến nay. Tuy nhiên, tại Việt Nam lại phát sinh 2 ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai và quán bar Buddha nên việc tiếp tục tăng cường sự vào cuộc của lực lượng y tế cơ sở là vô cùng cấp thiết vào thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng y tế cơ sở tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.