(HNMO) - Sáng 27-5, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức cuộc họp đột xuất theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu trong lực lượng nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị 08/CT-BCT ngày 26-5 của Bộ Công Thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung tại thị trường trong nước.
Về thị trường Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Minh Hùng cho biết, với hệ thống 1.500 cửa hàng kinh doanh trái cây được treo biển nhận diện, 1.862 cửa hàng kinh doanh mặt hàng trái cây, 200 siêu thị, 1.500 cửa hàng tiện ích, 3 chợ đầu mối chuyên biệt về nông sản, Hà Nội có thể hỗ trợ tiêu thụ lượng nông sản không nhỏ.
Chỉ tính riêng trong năm 2020, Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ 43.000 tấn hàng hóa cùng 1.500 tấn củ cải. Để việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản lần này mang lại hiệu quả, an toàn, ông Hùng cho rằng, cần bảo đảm các phương tiện vận chuyển hàng hóa về Hà Nội có chứng nhận phòng, chống dịch, các lái xe có chứng nhận âm tính với vi rút SARS-CoV-2 để người tiêu dùng và kinh doanh Thủ đô an tâm.
Ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân hỗ trợ, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, của bộ, ngành, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, bảo đảm phòng tránh dịch Covid-19.
"Chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động các ban quản lý siêu thị, chợ và tiểu thương tích cực hưởng ứng thu mua nông sản mùa vụ để kinh doanh, chung tay giải quyết khó khăn của nông dân", Cục trưởng Trương Văn Ba nói.
Tại cuộc họp, đại diện Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, đã xây dựng các kế hoạch và hỗ trợ các địa phương về mặt kỹ thuật để tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến giữa các vùng miền, tổ chức kết nối nhà cung cấp ở các địa phương với các nhà chế biến nông sản để đưa ra các giải pháp tiêu thụ. Đặc biệt, các đơn vị phối hợp với các sàn thương mại điện tử như: Shoppee, Lazada, Sendo... đưa quả vải, xoài hay thanh long... bán trên các sàn.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh đề nghị, cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các đơn vị tại địa phương bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản phù hợp với địa bàn mỗi tỉnh. Các đội quản lý thị trường đi từng địa bàn tuyên truyền, phổ biến, vận động các cửa hàng, kho bến bãi cùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.
Đặc biệt, các cục quản lý thị trường phải có báo cáo gửi UBND các tỉnh để chỉ đạo các ban phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về việc tạo điều kiện thông thoáng cho hàng nông sản lưu thông trong tỉnh.
"Lực lượng quản lý thị trường cần nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác. Phải tìm tòi, áp dụng hiệu quả cách làm mới nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản theo mùa vụ tại thị trường nội địa", ông Trần Hữu Linh khẳng định.
Tại cuộc họp, Tổng Cục trưởng cũng kêu gọi toàn lực lượng quản lý thị trường với hơn 6.300 cán bộ sẽ là những người tiêu dùng cùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.