Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi thế cạnh tranh từ ''phẩm chất Hà Nội''

Bắc Vũ| 06/07/2020 06:24

(HNM) - Phát biểu tại Hội nghị ''Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển'' (diễn ra ngày 27-6-2020), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đến việc Hà Nội cần hun đúc bản sắc và phải làm tất cả để bật ra được hình ảnh trong trí nhớ và trái tim mọi người về “Thành phố Vì hòa bình”; xây dựng Hà Nội xanh, sạch, đẹp; biến “phẩm chất Hà Nội” trở thành một thứ vốn liếng quý giá, tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư và du khách đến Hà Nội nhiều hơn. “Phẩm chất Hà Nội” ấy chính là từ con người, từ mảnh đất, từ truyền thống văn hóa - lịch sử tốt đẹp được bồi đắp, hun đúc, tích tụ nghìn năm qua.

Trải qua bao biến thiên lịch sử, mảnh đất Thăng Long - Hà Nội không chỉ là nơi hội tụ hào kiệt bốn phương, mà còn là cái nôi đào luyện nhân tài của đất nước. Vì thế, con người Hà thành luôn là vốn quý không gì sánh được. "Phẩm chất Hà Nội" chính là tính cách hào hoa, phong nhã, thanh lịch, văn minh, hiếu học nổi bật lên như những phẩm chất riêng có, tiêu biểu nhất của người Hà Nội.

Lan tỏa giá trị tốt đẹp đó, "phẩm chất Hà Nội" trong mỗi thời đại lại được tiếp nhận, bồi đắp từ những cư dân mới cùng những lớp văn hóa mới. Đó vừa là quy luật phát triển, vừa là sự tiếp nhận tích cực “hòa nhập mà không hòa tan”. Trong quá trình đó, cái xấu sẽ bị sàng lọc, cái tinh hoa sẽ được kết tụ và trau dồi, chưng cất và thanh lọc. Từ đó tạo thành “tính cách Hà Nội”, “bản sắc Hà Nội”, “phẩm chất Hà Nội”.

Những "phẩm chất”, “bản sắc”, “tính cách” hôm nay của Hà Nội đang trở thành thế mạnh và sẽ được phát huy một cách mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố.

Không phải ngẫu nhiên mà trong hai năm liền (2018, 2019), Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Điều này, trước tiên chính là xuất phát từ thế mạnh con người - nhân tố chính làm nên những thành quả đáng tự hào của Hà Nội.

"Phẩm chất Hà Nội" tiếp tục được các đồng chí lãnh đạo thành phố thể hiện năng động, sáng tạo với một tầm nhìn xa, trông rộng vì sự phát triển của thành phố. Đó chính là sự quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư từ thành phố đến cơ sở đạt kết quả tích cực. Nổi bật là Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội hai năm liên tiếp duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố (năm 2018 và 2019); Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) ba năm liên tiếp duy trì vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố (năm 2017, 2018 và 2019).

Đặc biệt, mỗi người dân Hà Nội cũng cùng góp sức, tạo nên một môi trường sống văn minh, hiện đại thể hiện "phẩm chất Hà Nội" trong giai đoạn hiện nay với một sức hút riêng có, thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Trong hoàn cảnh khó khăn như dịch Covid-19 thời gian vừa qua, tinh thần “nhường cơm, sẻ áo” được các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô nhân lên thành một phong trào mạnh mẽ, ý nghĩa. Đặc biệt, việc hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo, người có công, lao động tự do… gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được các cấp, ngành chức năng của thành phố triển khai hiệu quả, kịp thời. Nhìn rộng ra, “phẩm chất Hà Nội” một lần nữa khẳng định truyền thống bao đời của người Thủ đô là luôn “dang rộng vòng tay” chào đón và cùng hợp tác, cùng phát triển, vì một tương lai chung.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội không chỉ có môi trường đầu tư thuận lợi, môi trường sống tốt, yên bình, con người thân thiện, mà còn đang có công cụ đặc biệt hiệu quả để quảng bá hình ảnh, đó là đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, trở thành điểm đến an toàn. Kết hợp với những vốn quý Thăng Long - Hà Nội, đây vừa là lợi thế cạnh tranh cho Thủ đô, vừa khẳng định vị thế mới của mảnh đất “địa linh nhân kiệt” trên chặng đường phát triển mới.

Với thế mạnh, truyền thống đã trở thành thương hiệu, Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất của mình trong tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đôn đốc tháo gỡ khó khăn, thực hiện đối thoại, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19.

Đáng chú ý, là một điểm nhấn trong giai đoạn mới, sự thành công của Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” có ý nghĩa quan trọng, thể hiện trách nhiệm của thành phố trong triển khai chỉ đạo của Trung ương về thực hiện "nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là thông điệp của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Đồng thời thể hiện sự quyết tâm của thành phố là địa phương tiên phong trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch Covid-19.

Sự “mở rộng lòng” của người Hà Nội là minh chứng sống động cho thành phố tiếp tục vượt qua giai đoạn khó khăn hậu Covid-19, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Tinh thần chung sức, đồng lòng vì thế một lần nữa được phát huy, từ đó càng làm giàu thêm “phẩm chất Hà Nội”, đưa "phẩm chất Hà Nội" trở thành lợi thế cạnh tranh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lợi thế cạnh tranh từ ''phẩm chất Hà Nội''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.