(HNM) - Cho rằng việc tăng giá giữ xe sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người dân và có thể làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nên UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định chưa đề xuất việc điều chỉnh tăng mức phí giữ xe trên địa bàn trong kỳ họp HĐND sắp tới. Tuy nhiên, trên thực tế, giá giữ xe tại nhiều điểm trên địa bàn TP năm qua đã tăng cao gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp cả… chục lần so với quy định.
Phớt lờ quy định
Theo quy định về phí trông giữ xe do UBND TP ban hành, có giá trị thực hiện từ ngày 1-1-2006, phí giữ xe máy ở bệnh viện, trường học, công sở, chợ, chung cư là 1.000 đồng/xe/lượt (ban ngày) và 2.000 đồng/xe/lượt (ban đêm); tại các điểm vui chơi, giải trí, khách sạn, nhà hàng, danh lam thắng cảnh, phí trông xe máy là 2.000 đồng vào ban ngày, còn ban đêm là 3.000 đồng/lượt.
Tuy nhiên, trên thực tế hầu như không còn nơi nào thu phí giữ xe máy 1.000 đồng/lượt, chưa kể những điểm thu 2.000 đồng cũng đã là… của hiếm! Hầu hết các bãi giữ xe đều "chặt đẹp" từ 5.000 đồng trở lên. Bãi giữ xe trên đường Nguyễn Văn Chiêm gần Nhà văn hóa Thanh niên thu 5.000 đồng/lượt; các bãi giữ xe trên đường Nguyễn Siêu, Thi Sách, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Công Trứ, Đông Du, Nguyễn Trung Trực, Cao Bá Quát, chợ Bến Thành (quận 1)… cũng đều "đồng giá" 5.000 đồng. Thậm chí, các bãi giữ xe của lực lượng thanh niên xung phong cũng thu 3.000 đồng/xe như ở Công viên 23-9… Đó là ngày thường, còn vào dịp lễ, tết thì các bãi trông giữ xe máy xung quanh các địa điểm vui chơi giải trí, nơi tham quan, lễ hội… còn tăng giá vô tội vạ, lên đến 10.000-20.000 đồng/lượt. Nhưng "chặt đẹp" nhất phải kể đến dịch vụ giữ xe ở các khách sạn lớn như Caravell, Sheraton, Legend đều thu 10.000 đồng/lượt; khách sạn Rex thời gian đầu thu 10.000 đồng, nay xuống còn 8.000 đồng/lượt; thậm chí khách sạn PartHyatt thu đến… 20.000 đồng/lượt!
Không chỉ các điểm trông giữ xe tư nhân coi thường mà nhiều cơ quan hành chính cũng phớt lờ quy định của Chính phủ về trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông và không thu phí giữ xe của người dân đến giao dịch. Muốn vào làm việc tại UBND phường 9, quận 3 phải gửi xe mất 2.000 đồng/lượt. Gửi xe ở Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải cũng đều có giá 2.000 đồng. Thậm chí, cơ quan đại diện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP Hồ Chí Minh (170 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) còn thu tới 3.000 đồng. Không chỉ giữ xe quá giá, mà phần lớn các chủ bãi xe còn tự chế ra vé giữ xe thay cho vé của ngành tài chính phát hành, khiến Nhà nước thất thu thuế.
Khó quản!
Vì giá giữ xe ban hành năm 2006 đã quá lạc hậu nên Sở Tài chính đã đề xuất tăng 50-100% phí giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP và chia theo nhóm, khu vực. Cụ thể, giá giữ xe máy vào ban ngày ở nhóm 1 (trường học, bệnh viện) là 2.000 đồng/xe/lượt; nhóm 2 (chợ, siêu thị, chung cư hạng II, III, IV, cửa hàng kinh doanh) là 3.000 đồng/xe/lượt; nhóm 3 (chung cư hạng I, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn, vũ trường)… là 4.000 đồng/xe/lượt; phí giữ xe tay ga đắt hơn 1.000 đồng so với xe số; giá giữ xe ban đêm cũng cao hơn 1.000 đồng; giá giữ xe tại 5 huyện ngoại thành bằng 50% mức trên… Tuy nhiên, Sở cũng kiến nghị UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không thu phí giữ xe tại các cơ quan hành chính nhà nước.
Có thể thấy, giá giữ xe mà Sở Tài chính đề xuất dù vẫn còn nằm trên giấy vẫn chưa thể… theo kịp mức giá thực tế người tiêu dùng đang phải trả. Sở dĩ dịch vụ giữ xe, đặc biệt tại khu vực trung tâm TP, đang trong tình trạng "loạn giá" là do thiếu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó là tình trạng khan hiếm bãi giữ xe khiến người tiêu dùng đành phải "bấm bụng" vì nếu không gửi thì cũng chẳng có chỗ mà gửi. Thậm chí, không những phải trả phí giữ xe cao ngất ngưởng mà người gửi còn bị "trông mặt bắt hình dong", nếu định gửi lâu thì phần lớn các bãi xe đều thẳng thừng từ chối. Trong khi đó, TP cũng chưa quy định nhà cao tầng phải dành bao nhiêu diện tích để giữ xe, nên nhiều tòa nhà cứ xây lên mà không hề có bãi giữ xe. Đặc biệt, TP đã quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm nhưng đến nay vẫn chưa dự án nào triển khai; dự án ở Công viên Lê Văn Tám dù đã động thổ nhưng rồi cũng… để đấy. Chưa kể việc quy hoạch bãi giữ xe vỉa hè chưa hợp lý khiến nhu cầu gửi xe của người dân càng thêm bức bách và công tác quản lý, kiểm soát các bãi giữ xe tự phát càng thêm… khó quản lý, kiểm soát!
Để khắc phục tình trạng trên, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng giữ xe quá giá thì cơ quan chức năng cần phải quy hoạch lại các vỉa hè làm điểm giữ xe và xây dựng thêm các bãi giữ xe. Như vậy thì mọi chủ trương, chính sách của TP (về việc quy định mức phí giữ xe) mới đi vào cuộc sống, không bị lạc hậu từ lúc còn nằm trên giấy.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.