Đô thị

Quản lý giao thông, đô thị tại phường Láng Thượng (quận Đống Đa):Nhu cầu lớn, cần tổ chức thêm điểm trông giữ xe

Thiện Mỹ 22/07/2024 - 06:49

Có diện tích không lớn, nhưng trên địa bàn phường Láng Thượng (quận Đống Đa) đang tập trung nhiều trường đại học và bệnh viện. Nhu cầu gửi xe lớn, song các điểm đỗ luôn trong tình trạng quá tải, đã làm phát sinh những khó khăn trong công tác quản lý trật tự giao thông đô thị...

tren-he.jpg
Ô tô đỗ cả trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng (phần mới được đầu tư mở rộng), phường Láng Thượng (quận Đống Đa).

Phố Chùa Láng chỉ dài khoảng 1km, nhưng là nơi tập trung nhiều trường đại học và bệnh viện lớn, như: Học viện Thanh, thiếu niên Việt Nam; Học viện Ngoại giao; Đại học Ngoại thương; Bệnh viện Phụ sản Hà Nội; Bệnh viện Nhi trung ương...

Có mặt tại khu vực hồ Láng Thượng, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, tại khu vực cổng số 2 của Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các phương tiện ra, vào nườm nượp. Do các bãi xe của bệnh viện thường xuyên trong tình trạng "đầy", không thể tiếp nhận thêm nên nhiều phương tiện phải dừng, đỗ quanh hồ Láng Thượng, dù khu vực này đã có biển cấm đỗ xe. Để tránh việc bị xử phạt, nhiều người đỗ ô tô bên lề đường, ngồi bên trong xe nổ máy và bật đèn cảnh báo dừng đỗ khẩn cấp, bật xi nhan.

Anh Nguyễn Văn Thuận (ở xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa) đưa người thân đi khám bệnh ở Bệnh viện Nhi trung ương mệt mỏi cho biết: “Mới 9 giờ sáng nhưng bãi trông xe của bệnh viện đã quá tải và không nhận thêm xe. Quanh khu vực cũng không có bãi đỗ xe nào. Việc cho xe dừng đỗ tạm ở khu vực hồ Láng Thượng cũng là việc cực chẳng đã...”.

Trong khi đó, tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (phần mới được đầu tư mở rộng, hoàn thành vào tháng 1-2023) gần đó cũng trong cảnh tương tự. Là tuyến mới, lòng đường và vỉa hè rộng (vỉa hè rộng từ 5-7,5m) nên nhiều xe ô tô đỗ cả trên vỉa hè, lòng đường và trước cổng các cơ quan, đơn vị... Lợi dụng khu vực không có điểm gửi xe, một số người đã tự ý tổ chức trông giữ xe máy trên vỉa hè (khu vực Công ty cổ phần Thiết bị khí tượng thủy văn và môi trường Việt Nam)...

Thừa nhận thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng Đoàn Thị Hồng Thanh thông tin, phường có diện tích 1,3km2 nhưng tập trung tới 5 trường đại học, học viện, trường đào tạo cán bộ và 5 bệnh viện lớn cùng hệ thống trường công lập từ mẫu giáo đến trung học cơ sở. Theo khảo sát, mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Nhi trung ương. Do hầu hết bệnh nhi đến khám đều được đưa đến bằng xe ô tô nên lượng xe tập trung rất lớn. Chưa kể, lượng xe ô tô ra, vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng không nhỏ… Dù các tuyến phố đều có hệ thống biển báo cấm đỗ xe, song trên địa bàn chỉ có 1 bãi xe tĩnh (số 157 phố Chùa Láng), diện tích hạn chế nên không nhận xe vãng lai... Vì thế, phần lớn xe ô tô đưa bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đều tận dụng lòng đường, vỉa hè quanh hồ Láng Thượng để dừng, đỗ.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo 197 phường Láng Thượng đã xử phạt 638 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 452 triệu đồng (439 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, 199 trường hợp vi phạm trật tự giao thông). “Hằng ngày, Ban Chỉ đạo 197 của phường duy trì lực lượng, gồm cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự, bảo vệ dân phố, tự quản, thường xuyên tuần tra xử lý vi phạm về an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng. Tuy nhiên, do không có điểm đỗ xe nên vi phạm vẫn tồn tại, không giải quyết dứt điểm được bởi không có giải pháp từ gốc. Vắng bóng lực lượng chức năng, vi phạm đâu lại hoàn đấy” - bà Đoàn Thị Hồng Thanh cho biết thêm.

Để xử lý được một phần thực trạng trên, theo Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng Đoàn Thị Hồng Thanh, phường đã đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, cấp phép để tổ chức điểm trông giữ xe tại những vị trí phù hợp trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn kéo dài), giúp giải phóng những điểm nghẽn ở khu vực hồ Láng Thượng. Hiện, cơ quan chức năng đang xem xét đề xuất này.

Việc cấp phép điểm trông giữ xe trên phố Huỳnh Thúc Kháng (đoạn kéo dài) có thể không hóa giải được hết những tồn tại về trật tự giao thông, đô thị ở phường Láng Thượng, nhưng thời điểm này đây là giải pháp phù hợp. Đề nghị cơ quan chức năng sớm đưa ra quyết định để giảm sức ép cho giao thông tĩnh tại địa bàn nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý giao thông, đô thị tại phường Láng Thượng (quận Đống Đa): Nhu cầu lớn, cần tổ chức thêm điểm trông giữ xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.