Giao thông

Khách hàng vẫn gặp khó với thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt

Tuấn Lương 16/08/2024 - 19:52

“Quy định thời gian 1 lượt xe là 60 phút đang gây khó khăn cho khách hàng trong việc thanh toán vì khi đỗ xe phát sinh thêm từ 1 phút (60 phút+1) thì trả tiền cho 2 lượt xe nên gây bức xúc cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Từ đó khách hàng sẽ chuyển sang lựa chọn những điểm trông giữ chưa ứng dụng công nghệ”.

bai-trong-giu-xe-khong-dung-tien-mat-tai-pho-ly-thai-to.jpg
Một điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt trên phố Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Tuấn Khải.

Đó là một trong những bất cập được Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra trong quá trình thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Toàn thành phố đã có 99 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ ngày 15-4-2024, thành phố Hà Nội thực hiện thí điểm thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 7 điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến nay, tổng số điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố là 99 điểm thuộc 8/30 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm (49 điểm), Cầu Giấy (11 điểm), Nam Từ Liêm (10 điểm), Đống Đa (9 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Hai Bà Trưng (6 điểm), Bắc Từ Liêm (4 điểm), Ba Đình (2 điểm).

Nhiều người dân đánh giá cao cách làm này của thành phố bởi nhanh, gọn và minh bạch. “Từ ngày thành phố triển khai trông giữ xe thông minh, mỗi lần có việc lên trung tâm thành phố, việc tìm kiếm chỗ gửi xe dễ dàng hơn, lại không lo chặt chém như trước đây”, chị Phạm Phương Thùy (đường Thanh Bình, quận Hà Đông chia sẻ).

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, qua thời gian triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố đạt được một số kết quả tích cực. Cụ thể, các điểm, bãi trông giữ phương tiện thực hiện thí điểm cơ bản hoạt động ổn định; đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, công khai minh bạch, chất lượng dịch vụ tốt hơn; từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh trong việc xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; từng bước tạo thói quen không sử dụng tiền mặt khi thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe của người dân, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch. Cùng với đó giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Sử dụng tài khoản giao thông để thu giá dịch vụ trông giữ xe

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng thừa nhận vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Thứ nhất là về hạ tầng kỹ thuật và công nghệ. Hệ thống công nghệ vẫn còn nhiều bất cập, như: Lỗi hệ thống hay bị treo khi thanh toán. Đối với các điểm trông xe ô tô ở lòng đường (bãi hở) sử dụng máy quét biển số xe đôi khi không quét được do mạng kém, máy nhanh hết pin nhưng không có chỗ sạc điện, máy quét và thiết bị đầu đọc có lúc bị lỗi phải khởi động lại nhiều lần gây mất thời gian.

thanh-toan-tie-trong-giu-xe-duc-huy.jpg
Một người dân đang quét mã QR để thanh toán tiền trông giữ xe. Ảnh: Đức Huy.

Đối với trông giữ xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng/lượt nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán.

Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị là máy đọc thẻ cầm tay (trung bình 3 - 4 giây/lượt thanh toán). Nếu vào giờ cao điểm thì nhân viên sẽ tốn nhiều thời gian cho việc thao tác với các thiết bị trên, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn (đôi khi còn chậm hơn thanh toán bằng tiền mặt).

Một số trường hợp không có tài khoản hoặc ứng dụng thanh toán online như học sinh, người già...

Thứ hai là về thói quen và tâm lý người dân. Nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày. Sự thay đổi thói quen này đòi hỏi thời gian và nỗ lực tuyên truyền. Một số người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng các công nghệ mới. Do đó, các đơn vị trông giữ xe cần bố trí nhiều nhân sự hơn để hướng dẫn thực hiện tại các điểm trông giữ xe.

Đặc biệt, việc quy định thời gian 1 lượt xe là 60 phút gây khó khăn cho khách hàng trong việc thanh toán vì khi đỗ xe phát sinh thêm dù chỉ 1 phút (60 phút+1) thì vẫn phải trả tiền cho 2 lượt xe nên đã gây bức xúc cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Điều này dẫn đến khách hàng sẽ chuyển sang lựa chọn những điểm trông giữ chưa ứng dụng công nghệ.

Thứ ba là về đầu tư và chi phí. Việc triển khai hệ thống thu phí không dùng tiền mặt đòi hỏi đầu tư lớn vào hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực. Hệ thống thiết bị đầu tư tại bãi đỗ (khuôn viên kín) với hệ thống thiết bị phức tạp dẫn đến chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì lớn hơn rất nhiều so với điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè. Ngoài chi phí đầu tư ban đầu, việc duy trì và vận hành hệ thống cũng tốn kém.

Ngoài ra, theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17-6-2020 của Chính phủ về thu phí đường bộ điện tử không dừng áp dụng trên cao tốc chưa được mở rộng áp dụng cho nội đô và việc thu phí tại các điểm trông giữ xe. Điều này dẫn đến việc các ô tô chủ yếu thanh toán qua mã QR, vẫn mất thời gian dừng chờ xác nhận thanh toán; chưa có các chế tài xử lý xe vi phạm trong việc trông giữ xe (xe đỗ quá giờ, xe đỗ không thanh toán...).

Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị UBND thành phố xem xét, phê duyệt quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố; chấp thuận cho Sở được thuê đơn vị tư vấn chuyên ngành lập Đề án “Triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội”; rà soát, đánh giá thực hiện công tác thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố; chấp thuận phương án sử dụng tài khoản giao thông để thu giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố theo hình thức điện tử không dừng…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng vẫn gặp khó với thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.