Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lơ lửng những câu hỏi

Tú Khôi| 15/07/2012 05:50

1. Trên quốc lộ xuyên Việt, đoạn qua địa phận huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, có một cây cầu gọi là cầu Bồ Đề. Cầu chỉ chừng mấy chục mét, nhưng nổi tiếng vì tai nạn.

Xe chở hàng lớn đến đây cứ như bị ma ám: Mất tay lái, đâm đổ rào chắn, lao vào vườn một nhà dân bên cạnh đường, đã có người chết vì xe đâm. Tai họa mới nhất xảy ra cách đây chừng bốn hôm. Rất may không xảy thiệt hại về người. CSGT địa phương khẳng định tất cả tai nạn đều cùng một nguyên nhân - tài xế ngủ gật!

2. Theo quy định, các loại xe trọng tải lớn không được chạy qua thành phố Huế, mà phải theo đường tránh. Thế nhưng cánh lái xe thường không tránh mà cứ chạy qua thành phố, nhất là vào ban đêm. Khi được hỏi tại sao, một lái xe trả lời: Chúng tôi biết chạy qua thành phố chắc chắn sẽ bị phạt, nhưng thà bị phạt còn hơn chạy đường tránh. Đường tránh rất nguy hiểm vì hư hại quá nhiều, nên chỉ những ai thật quen địa hình, lái giỏi, hàng lại không nặng, không sợ va chạm, đổ vỡ, thời gian vận chuyển không nghiêm ngặt, mới dám chạy đường đó...

3. Hà Nội vừa tổ chức một cuộc hội thảo quốc tế về hồ ở Hà Nội với môi trường Thủ đô và biến đổi khí hậu. Lắng nghe các ý kiến về hồ ở Hà Nội xưa nay, tôi cứ thấy trước mặt cái ao làng thuở nào. Bên này mấy người vo gạo, rửa rau, bên nọ trẻ nô đùa nhảy tắm. Tất cả đều dùng nước một cái ao… Hình ảnh đúng là khập khễnh vì người Hà Nội giờ không dùng nước ao để ăn, họ cũng không tắm ao. Người Hà Nội đã bỏ tiền, bỏ công sức suốt mấy chục năm nay để nạo vét, kè lại các hồ cho vững chãi hơn, sạch đẹp hơn. Thế nhưng chưa được ba bảy ngày đã trở thành bãi chứa rác tổng hợp, ổ dịch bệnh tiềm tàng. Còn tại sao nữa, một bà tổ trưởng dân phố thở dài, do ý thức người dân. Chẳng thể nào thuyết phục được họ không đổ rác bừa bãi…

Thường thì khi đã tìm đúng nguồn gốc bệnh sẽ có cách chữa trị, nhưng liệu những gì đã tìm ra có giúp xóa bỏ tai nạn ở cầu Bồ Đề; vi phạm luật ở Huế; thải rác ra các hồ nước ở Hà Nội? Chắc là không vì vẫn còn lơ lửng câu hỏi:

- Tại sao cứ đến cầu Bồ Đề là lái xe buồn ngủ? Và chỉ lái xe chở hàng lớn? Và tại sao lại cứ đâm vào một bên, vào vườn một nhà dân? Liệu thiết kế, xây dựng đoạn đường chỗ ấy có gì không ổn không?

- Tại sao CSGT thành phố Huế cứ chấp nhận tình trạng "phạt cho tiếp tục" đối với lái xe vi phạm, dù điều đó gây nguy hiểm cho giao thông thành phố?

- Từ đâu có lối sống "xây cứ xây, phá cứ phá"? Thời xưa không một ai đổ rác xuống ao làng! Và tại sao chính quyền sở tại lại bất lực trước lối sống thiếu ý thức cộng đồng, vi phạm pháp luật đó?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lơ lửng những câu hỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.