Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên minh châu Âu thống nhất 4 giải pháp cấp bách để giảm giá năng lượng tăng cao

Phương Chi| 11/09/2022 07:13

(HNM) - Ngày 10-9, theo thông báo của EU, tại cuộc họp bất thường vừa được tổ chức, bộ trưởng năng lượng 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất 4 giải pháp cấp bách để giảm giá năng lượng tăng cao.

Thứ nhất là nhất trí về mức giới hạn chung đối với giá khí đốt nhập khẩu vào châu Âu, bao gồm cả từ Nga và từ các quốc gia khác.

Thứ hai là giới hạn doanh thu của các nhà sản xuất điện.

Thứ ba là biện pháp can thiệp tạm thời và khẩn cấp vào thị trường khí đốt thông qua việc hạ thấp mức giá trần.

Thứ tư là khuyến khích giảm nhu cầu điện trên toàn EU. Theo kế hoạch, các bộ trưởng năng lượng châu Âu sẽ tiếp tục nhóm họp vào cuối tháng này để thông qua các biện pháp cụ thể. Hiện các quốc gia châu Âu đang chờ đợi đề xuất từ Ủy ban Châu Âu (EC) trong những ngày tới, với hy vọng 4 giải pháp sẽ thông qua trước cuối tháng này.

Đây được cho là những giải pháp tạm thời của EU để ngăn chặn cuộc khủng hoảng do thiếu hụt khí đốt vào mùa đông tới. Cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng EU được tổ chức trong bối cảnh giá khí đốt tại khu vực tăng vọt sau khi Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 ngừng hoạt động vô thời hạn.

EU cáo buộc phía Nga quyết định tạm dừng cung cấp khí đốt để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Mátxcơva liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine. Tập đoàn Gazprom đã bác bỏ cáo buộc trên và nêu rõ việc nguồn cung bị cắt giảm là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây cản trở năng lực vận hành hệ thống đường ống dẫn và các vấn đề kỹ thuật. Một số nước EU đang lo ngại nguy cơ Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho khối này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu thống nhất 4 giải pháp cấp bách để giảm giá năng lượng tăng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.