Điểm nóng

Liên hợp quốc đình chỉ viện trợ ban đêm tại Gaza

Thương Nguyệt 04/04/2024 - 07:24

Các hoạt động viện trợ nhân đạo ở Gaza vào ban đêm tạm thời bị đình chỉ sau khi 6 nhân viên của tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) thiệt mạng trong một cuộc tấn công do Israel thực hiện.

Ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres xác nhận, toàn bộ hoạt động viện trợ nhân đạo ban đêm tại Gaza bị đình chỉ trong ít nhất 48 giờ. Quyết định được đưa ra sau khi Israel tấn công một đoàn xe của WCK và để đánh giá thêm về những vấn đề an ninh trên thực địa đối với các nhân viên cứu trợ.

Người phát ngôn cũng khẳng định, các hoạt động viện trợ nhân đạo vào ban ngày vẫn được duy trì, đồng thời nhấn mạnh, nhân viên cứu trợ và hàng hóa chuyển đến Gaza cần được bảo đảm an toàn, thông suốt trong bối cảnh người dân ở vũng lành thổ này đang trên bờ vực của nạn đói.

1.jpg
Xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza qua cửa khẩu Kerem Shalom. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Stephane Dujarric, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn đang chờ Israel cho phép tiếp cận Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Gaza. Một nhóm chuyên gia của WHO cũng đang lên kế hoạch đến thăm Sahaba và Ahli, 2 bệnh viện khác ở phía Bắc vùng lãnh thổ này.

Liên quan đến vụ tấn công khiến 6 nhân viên WCK thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự kiến ​​trao đổi điện đàm trong ngày 4-4.

Theo AP, Mỹ không có kế hoạch tiến hành một cuộc điều tra riêng biệt và tiếp tục duy trì quan điểm ủng hộ quyền tự vệ của Israel. Tuy nhiên, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng, Israel cần tăng cường những nỗ lực bảo đảm an toàn cho dân thường và nhân viên cứu trợ khi triển khai các hoạt động quân sự tại Gaza.

Theo Times of Israel, trong tuyên bố ngày 3-4 (giờ địa phương), thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh khẳng định, lực lượng này cam kết tuân thủ các điều kiện ngừng bắn ở Gaza và Israel cũng cần thực hiện điều tương tự. Các điều kiện gồm: Lệnh ngừng bắn vĩnh viễn; Israel rút toàn bộ lực lượng khỏi Gaza; cho phép người di tản trở về nhà; không ngăn cản mọi viện trợ cần thiết; tái thiết Gaza; dỡ lệnh phong tỏa và đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc đình chỉ viện trợ ban đêm tại Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.