Điểm nóng

Israel chuyển từ phòng thủ sang truy đuổi Hezbollah

Kim Phượng 30/03/2024 - 22:14

Tuyên bố này của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant được đưa ra khi Nhà Trắng đang sắp xếp nối lại các cuộc đàm phán của phái đoàn cấp cao Israel đến Washington để thảo luận về cuộc tấn công ở Rafah.

ap24086562177428-640x400.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (ngoài cùng bên trái), phát biểu trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, tại Lầu Năm Góc, Washington. Ảnh: Jacquelyn Martin

Theo Euronews, ngày 30-3, tiết lộ về cuộc không kích được cho là của Israel trong đêm ở Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết, quân đội sẽ “mở rộng chiến dịch và tăng tỷ lệ tấn công ở phía Bắc” sau cuộc họp đánh giá tình hình tại Bộ chỉ huy của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ở Safed.

“Israel đang chuyển từ phòng thủ sang truy đuổi Hezbollah, chúng tôi sẽ tiếp cận bất cứ nơi nào tổ chức này hoạt động, ở Beirut, Damascus và những nơi xa hơn”, ông Gallant nói thêm.

Bình luận của ông được đưa ra vài ngày sau khi một chỉ huy hàng đầu của Hezbollah đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của IDF ở miền Nam Lebanon, và 5 chiến binh Hezbollah khác đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở Aleppo, Syria.

Theo nguồn tin của Syria, khoảng 40 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công. Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, một cơ quan giám sát chiến tranh của phe đối lập, cho biết, 36 binh sĩ Syria, 7 chiến binh Hezbollah và một thành viên người Syria của một nhóm được Iran hậu thuẫn đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, đang lên lịch nối lại chuyến thăm của đoàn cấp cao Israel tới Mỹ bàn về các hoạt động quân sự ở Gaza, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu hủy chuyến thăm dự kiến trong tuần này vì Washington đã bỏ phiếu trắng về nghị quyết ngừng bắn của Liên hợp quốc hôm 25-3. Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre cho biết: “Chúng tôi hiện đang làm việc với Israel để tìm một ngày thuận tiện có lợi cho cả hai bên”.

Ngày của chuyến thăm vẫn chưa được quyết định. Một quan chức Mỹ cho biết, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề chiến lược Ron Dermer và cố vấn an ninh quốc gia Tzachi Hanegbi sẽ nằm trong phái đoàn tới Washington. Phái đoàn tới Mỹ có mục đích thảo luận về một cuộc xâm lược trên bộ vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người dân Palestine phải di tản. Israel cho đến nay vẫn bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ về việc không tấn công Rafah theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel chuyển từ phòng thủ sang truy đuổi Hezbollah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.