Thế giới

Viện trợ nhân đạo tiếp tục "chảy" vào Gaza

Nam Anh 01/04/2024 - 08:26

Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ (CENTCOM), ngày 31-3, thông báo nước này đã gửi 46.000 khẩu phần thực phẩm cho người dân ở phía Bắc Gaza. Theo đó, hai máy bay C-17 của Không quân Mỹ đã vận chuyển và thả số hàng hỗ trợ trên cho người dân ở Bắc Gaza, với sự tham gia của lực lượng đặc biệt hỗ trợ không vận.

Tuyên bố của CENTCOM nêu rõ, các đợt thả hàng viện trợ nhân đạo của Bộ Quốc phòng Mỹ là một phần nỗ lực của Chính phủ Mỹ và các quốc gia đối tác nhằm giảm bớt đau khổ cho người dân Palestine ở Gaza. Tuyên bố nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục lên kế hoạch cho những đợt thả hàng viện trợ tiếp theo.

nguoi-dan-tai-dai-gaza-dang.jpg
Người dân tại Dải Gaza đang đối mặt nạn đói nghiêm trọng.

Mỹ bắt đầu thả thực phẩm viện trợ xuống Gaza từ ngày 2-3, mỗi đợt cung cấp hàng chục nghìn suất ăn. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố quân đội nước này sẽ thành lập một cảng tạm thời ngoài khơi bờ biển Gaza để cung cấp thêm viện trợ tới đây. Lầu Năm Góc cho biết, việc xây cảng sẽ đòi hỏi phải huy động hơn 1.000 binh sĩ Mỹ trong khoảng 60 ngày.

Cũng liên quan đến tình hình nhân đạo ở Gaza, chiếc tàu thứ hai chở hàng viện trợ đã khởi hành từ Cộng hòa Cyprus, hơn hai tuần sau khi chuyến hàng gần nhất đến khu vực này bằng đường biển.

Những nguồn viện trợ nhân đạo, tuy còn ít ỏi nhưng ngày càng có vai trò quan trọng với người dân Gaza. Việc không có đủ xe tải chở hàng viện trợ vào Dải Gaza bằng đường bộ sau hơn 5 tháng xung đột đang dần đẩy người dân ở đây đối mặt với nguy cơ nạn đói nghiêm trọng. Tình hình này đã thúc đẩy các nỗ lực đưa hàng cứu trợ vào vùng lãnh thổ này bằng đường không hoặc đường biển.

Tuy nhiên, các cơ quan của Liên hợp quốc đã nhiều lần cho rằng, việc vận chuyển bằng đường bộ là cách duy nhất để cung cấp đủ viện trợ cần thiết. Trong thông tin trên mạng xã hội X, ông Juan Camilo - đại diện tổ chức World Central Kitchen cũng nhấn mạnh: "Cần mở càng nhiều con đường tới Gaza càng tốt”.

Cùng ngày, Hãng tin Al Jazeera cho biết, các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza đã được nối lại ở Cairo (Ai Cập), ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn, gần 6 tháng kể từ khi xung đột bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện trợ nhân đạo tiếp tục "chảy" vào Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.