Thế giới

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza

Nguyễn Thúc 25/03/2024 23:13

Theo CNN, căng thẳng giữa Mỹ và Israel đã bị phơi bày khi Washington đứng sang một bên và cho phép Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

253.jpg
Toàn cảnh cuộc họp ngày 25-3 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Quyết định bỏ phiếu trắng của Mỹ đã khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hủy chuyến đi theo lịch trình tới Mỹ của hai cố vấn hàng đầu của ông, hai quan chức Israel cho biết.

Mỹ trước đó đã phủ quyết các nghị quyết tương tự kêu gọi ngừng bắn. Lập trường của họ đã thay đổi vào tuần trước khi vào thứ Sáu, họ đưa ra một nghị quyết ngừng bắn gắn liền với việc thả con tin. Nghị quyết đó đã sụp đổ khi bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Việc Mỹ bất ngờ bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu mới nhất đã cho phép nghị quyết được thông qua, với 14 thành viên của hội đồng gồm 15 thành viên bỏ phiếu thuận.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas Greenfield nêu rõ, mặc dù nghị quyết mới nhất đã bao gồm các chỉnh sửa theo yêu cầu của Mỹ, nhưng Washington không thể bỏ phiếu thuận vì "chưa đồng ý với tất cả mọi thứ".

Nghị quyết, được đưa ra bởi 10 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trong tháng Ramadan, thả con tin ngay lập tức, vô điều kiện và "nhu cầu cấp thiết để mở rộng dòng chảy" viện trợ vào Gaza.

Mặc dù các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có tính ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng chúng có thể - và trong quá khứ - bị bỏ qua, vì các cơ chế thực thi của Liên hợp quốc còn hạn chế.

Dù vậy, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh, việc không thực hiện nghị quyết sẽ là "không thể tha thứ".

"Hội đồng Bảo an vừa thông qua một nghị quyết được chờ đợi từ lâu về Gaza, trong đó yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức, và thả ngay lập tức, vô điều kiện tất cả các con tin. Nghị quyết này phải được thực hiện. Thất bại là điều không thể tha thứ", ông Guterres viết rõ trên X.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.