Điểm nóng

Mỹ, Anh áp lệnh trừng phạt các cá nhân, thực thể ủng hộ Hamas

Thương Nguyệt 28/03/2024 - 10:26

Mỹ, Anh áp lệnh trừng phạt 2 cá nhân và 3 thực thể vì hành vi hỗ trợ tài chính cho một mạng lưới truyền thông liên quan đến lực lượng Hamas.

Theo Times of Israel, trong một tuyên bố ngày 27-3 (giờ địa phương), Bộ Tài chính Anh xác nhận quyết định trừng phạt Aozma Sultana và Mustafa Ayash. Tài sản của hai cá nhân này sẽ bị phong tỏa toàn bộ vì hỗ trợ Gaza Now, một mạng lưới truyền thông có liên hệ với Hamas.

Hồi năm 2021, Anh đã đưa Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố. Theo Đạo luật Chống khủng bố của nước này, mọi hành vi thể hiện sự ủng hộ hoặc liên quan đến lực lượng này đều bị coi là vi phạm pháp luật.

Trong động thái tương tự, Bộ Tài chính Mỹ cũng xác nhận áp đặt trừng phạt đối với Mustafa Ayash - người sáng lập Gaza Now và Aozma Sultana - Giám đốc của Al-Qureshi Executives và Aakhirah Limited.

1.png
Mỹ và Anh trừng phạt các cá nhân và thực thể ủng hộ lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Gaza Now bắt đầu chiến dịch gây quỹ trực tuyến cho Hamas sau khi lực lượng này phát động tấn công lãnh thổ Israel với quy mô lớn chưa từng có vào ngày 7-10-2023.

Tuyên bố nêu rõ, các nhà điều hành Al-Qureshi và Aakhirah Limited đã chuyển hàng nghìn USD cho Gaza Now và quảng cáo mạng lưới này như một đối tác gây quỹ cho Hamas. Do đó, mọi tài sản, cũng như lợi ích thuộc về Aozma Sultana và Mustafa Ayash hoặc 3 thực thể liên quan đều sẽ bị phong tỏa ngay lập tức.

Liên quan đến đàm phán ở Doha, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al Ansari đã bác bỏ thông tin cho rằng, các cuộc đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và thỏa thuận con tin đã kết thúc, theo Doha News.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định, Israel “sẽ không chấp nhận những yêu cầu của Hamas”, đồng thời đổ lỗi cho lực lượng này về sự chậm trễ trong việc đạt được thỏa thuận.

Tuyên bố cũng cho thấy Israel kiên định theo đuổi các mục tiêu chiến tranh chính đáng, gồm việc phá hủy năng lực quân sự Hamas, giải cứu toàn bộ con tin và ngăn ngừa mọi mối đe dọa đối với người dân Israel trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Anh áp lệnh trừng phạt các cá nhân, thực thể ủng hộ Hamas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.