Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lịch phóng mới của vệ tinh NanoDragon

Thu Hằng| 29/10/2021 22:15

(HNMO) - Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã ra thông báo về lịch phóng mới của NanoDragon cùng 8 vệ tinh khác lên quỹ đạo sau 2 lần bị hoãn.

Sơ đồ bố trí các vệ tinh Cubesat trên tên lửa Epsilon số 5 trong lần phóng này. Ảnh: JAXA

Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã ra thông báo về thời gian phóng tên lửa Epsilon số 5 mang theo các vệ tinh của chương trình “Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2”.

Theo thông báo này, vệ tinh NanoDragon “Made in Vietnam” do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo vào ngày 7-11-2021 (Chủ nhật). Thời gian phóng dự kiến khoảng 7:48 đến 7:59 (giờ Việt Nam) từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, phía Nam Nhật Bản.

Tên lửa Epsilon 5 đã được hoãn phóng 2 lần, trong đó lần đầu vào ngày 1-10, JAXA đã ra quyết định dừng khẩn cấp khi chỉ còn 19 giây, trước khi tên lửa rời khỏi bệ phóng. Nguyên nhân sau đó được công bố là do sự cố ở thiết bị radar mặt đất, có nhiệm vụ giám sát vị trí và tốc độ của Epsilon 5.

JAXA tiếp tục quyết định phóng Epsilon 5 lên quỹ đạo ngày 7-10-2021. Tuy nhiên, 25 phút trước khi diễn ra, JAXA lại đưa ra thông báo dừng việc này vì lý do thời tiết, sức gió quá lớn. Ngoài ra, tên lửa Epsilon số 5 và tên lửa H-IIA số 44 có sử dụng chung một số thiết bị phóng nên JAXA quyết định lịch phóng mới của Epsilon số 5 sẽ được thông báo sau khi phóng thành công tên lửa H-IIA số 44.

Ngày 26-10, tên lửa H-IIA số 44 đã được phóng thành công đưa vệ tinh định vị của Nhật Bản QZS-1R lên thay thế cho vệ tinh cũ đã hoạt động quá thời gian thiết kế.

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy sử dụng cho mục đích tránh bị va chạm hoặc kết hợp dữ liệu để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lịch phóng mới của vệ tinh NanoDragon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.