Kinh tế

Lãnh đạo doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cá nhân về sim rác

Thanh Hà 15/03/2024 - 09:49

Năm 2023 các doanh nghiệp đã rà soát 125 triệu thuê bao đang hoạt động trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

sim-di-dong.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ra thông báo quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý, đăng ký thông tin thuê bao di động.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp (Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc) trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm nghiêm túc triển khai, xử lý xong tất cả các sim tồn kênh chuyển về sim không có thông tin thuê bao, bảo đảm sim thuê bao phải chính xác, đúng quy định, trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ có thể kích hoạt, phát triển mới bởi chính các nhà mạng theo thời hạn sau:

Trước ngày 22-3-2024: Các sim đang khóa 2 chiều, có thông tin thuê bao, có gói cước phải chuyển trạng thái về sim không có thông tin thuê bao.

Trước ngày 15-4-2024: Các sim đang khóa 1 chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về sim không có thông tin thuê bao; xử lý xong tập thuê bao một giấy tờ đứng tên nhiều sim (≥ 4 SIM/1 giấy tờ).

Từ ngày 15-4-2024: Các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm (như sim tồn kênh có thông tin thuê bao…).

Bộ Thông tin và Truyền thông giao Thanh tra Bộ thanh tra, xử lý vi phạm với mức xử phạt cao nhất là đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới; đồng thời Bộ sẽ có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc kỷ luật người đứng đầu doanh nghiệp vi phạm.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu về việc xử lý triệt để vấn đề sim rác, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có 2 văn bản nhắc nhở người đứng đầu doanh nghiệp (Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc) yêu cầu phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp xử lý, thu hồi, ngăn chặn triệt để tình trạng sim rác.

Cùng với đó, đồng thời Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm bảo đảm thông tin thuê bao đúng quy định. Kết quả, trong năm 2023 các doanh nghiệp đã hoàn thành việc rà soát, bảo đảm thông tin của 125 triệu thuê bao đang hoạt động trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trên kênh phân phối, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (sim có dấu hiệu tồn kênh) mà người dân có thể mua, sử dụng, không thực hiện đăng ký thông tin thuê bao theo quy định.

Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm nghiêm túc triển khai các quy định này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cá nhân về sim rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.