Công nghệ

Nhà mạng duy trì kết nối thông suốt dịp Tết

Châu Anh 06/02/2024 - 20:40

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhu cầu sử dụng dịch vụ di động sẽ tăng cao tại một số tỉnh có lượng người về quê ăn Tết, các khu vực trung tâm tập trung đông người, như Hồ Gươm (Hà Nội), đường hoa Nguyễn Huệ (thành phố Hồ Chí Minh), các khu du lịch, lễ hội… Vì vậy, các doanh nghiệp viễn thông đã sẵn sàng phương án để phục vụ người dùng, duy trì kết nối thông suốt.

bts-hanoi-4-copy.jpg
Các nhà mạng đã sẵn sàng phương án phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2024.

Thoại, data đều tăng so với ngày thường

Trong những năm gần đây, xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ của người dùng từ dùng thoại sang data (dữ liệu). Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý Tết 2024 âm lịch năm nay, hệ thống của các nhà mạng lại ghi nhận lưu lượng thoại đang tăng lên.

Theo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), dịp Tết Nguyên đán 2024 này, ghi nhận từ hệ thống tính toán của Viettel thì lưu lượng cả 2 dịch vụ thoại và dữ liệu đều tăng so với ngày thường; song so với cùng kỳ những năm trước, lưu lượng thoại giảm và lưu lượng data tăng mạnh.

Cụ thể, ghi nhận ngày 5-2 (tức 26 Tết), lưu lượng thoại tăng 9% so với ngày thường, song so với cùng kỳ năm 2023 và 2022 giảm lần lượt 17% và 31%. Trong khi đó, thay đổi lưu lượng data lại theo chiều ngược lại, so với cùng kỳ năm 2023 và 2022 tăng lần lượt 10% và 45%. Viettel dự kiến, dịp Tết năm nay, tổng lưu lượng thoại trên toàn mạng tăng 10% so với ngày thường và giảm 15% so với dịp Tết Nguyên đán 2023. Lưu lượng data sẽ tăng 10% so với ngày thường và tăng 18% so với dịp Tết 2023.

Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, dự báo, tổng lưu lượng data di động dịp Tết năm nay tăng gần 32% so với Tết Nguyên đán năm 2023. Trong đó, thời điểm ngày 30 và mùng 1 Tết, dự báo tăng trung bình 8% so với ngày thường trước Tết. Trong thời điểm giao thừa, lưu lượng thoại tăng từ 10-20% so với ngày thường. Tuy nhiên, ghi nhận từ hệ thống VNPT hiện tại (27 Tết) thì xu hướng dùng data lại giảm nhẹ so với ngày thường trước Tết và xu hướng dùng dịch vụ thoại tăng lên. Cụ thể, dịch vụ data giảm nhẹ 3-4%, dịch vụ thoại tăng 13%.

vnpt-phat-song-hon-100-diem-tram-5g-tren-10-tinh-thanh-pho.jpg
Các nhà mạng đều bố trí phát sóng trạm BTS 5G để phục vụ khách hàng trải nghiệm dịp Tết.

Đáng chú ý, VNPT cũng phát sóng khoảng hơn 100 điểm trạm thu phát sóng (BTS) 5G trên 10 tỉnh, thành phố, trong đó, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tại những khu vực có đông dân cư để tăng trải nghiệm cho người dân.

vnpt-bo-tri-diem-giao-dich-phuc-vu-khach-hang-trong-suot-thoi-gian-nghi-tet.jpg
Đồng thời bố trí điểm giao dịch phục vụ khách hàng.

Nhà mạng tăng cường phát sóng phục vụ Tết

Dịp Tết, người dân tại các thành phố lớn “đổ bộ” về quê ăn Tết là rất lớn, vì vậy các nhà mạng đã lên phương án phục vụ nhóm khách hàng này.

Đại diện Tổng công ty Hạ tầng mạng VNPT cho biết, ghi nhận từ hệ thống của VNPT, các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa đang có lưu lượng tăng cao. Viettel cũng dự kiến có hơn 7 triệu thuê bao di chuyển, về quê đón Tết; trong đó, 5 tỉnh ghi nhận thuê bao di chuyển nhiều nhất là: An Giang, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa.

Để bảo đảm liên lạc cho khách hàng, VNPT tiếp tục theo dõi xu hướng di chuyển thuê bao để có phương án phục vụ tốt nhất. VNPT triển khai nâng cấp tài nguyên phần vô tuyến cho hơn 3.000 BTS để bảo đảm chất lượng mạng tại gần 300 địa điểm tập trung đông người, lễ hội lớn. Mạng internet quốc tế được đầu tư tăng 20% dung lượng với nhiều hướng cáp dự phòng. Dung lượng mạng đường trục tăng 32% đáp ứng lưu thoát lưu lượng cho khách hàng băng rộng cố định và băng rộng di động…

Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã chuẩn bị các phương án kỹ thuật để bảo đảm mạng lưới ổn định, thông suốt phục vụ người dân. Hiện tại, các trạm BTS 3G/4G MobiFone trên toàn quốc được bảo đảm năng lực chống nghẽn mạng bất thường tại các khu vực trọng điểm và có lưu lượng data cao. MobiFone cũng đã lắp đặt bổ sung các trạm BTS lưu động, tăng cường vùng phủ sóng tại các khu vực hồ Gươm (Thủ đô Hà Nội), đường hoa Nguyễn Huệ (thành phố Hồ Chí Minh, các khu du lịch, như chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh)…

Với Viettel, lần đầu tiên, Viettel đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc tối ưu chất lượng mạng. Cụ thể, ứng dụng XO do chính các kỹ sư Tổng công ty Mạng lưới Viettel phát triển, có khả năng tự động tối ưu vùng phủ, tự động đưa ra cảnh báo, giải pháp và thực hiện hành động để đảm bảo vùng phủ tốt nhất. Qua ghi nhận thực tế tại các vị trí áp dụng XO, vùng phủ tại mỗi trạm cải thiện 10%, tốc độ cải thiện 5% và các KPI cải thiện 10% so với trước kia…

Tuy nhiên, đại diện các nhà mạng cũng cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2024 dự kiến có gần 700 lễ hội, sự kiện trên toàn quốc, tương đương với năm 2023. Thêm vào đó, số lượng điểm bắn pháp hoa giao thừa tăng gần 20% sẽ là thách thức lớn cho lực lượng kỹ thuật, song với kinh nghiệm phục vụ khách hàng và hệ thống hạ tầng số hiện đại sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân trong dịp Tết này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng duy trì kết nối thông suốt dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.