Công nghệ

Nhà mạng sẵn sàng kế hoạch tắt sóng 2G

Việt Nga 07/03/2024 - 06:19

Mặc dù phải đến tháng 9-2024 mới là thời điểm tắt sóng 2G, nhưng ngay từ đầu năm 2024, các nhà mạng đã triển khai chương trình truyền thông, chính sách ưu đãi vượt trội để thúc đẩy thuê bao chuyển sang dùng máy 4G.

Gần nhất, cơ quan quản lý đã yêu cầu dừng nhập mạng mới với các máy điện thoại di động 2G only, không được chứng nhận hợp quy từ ngày 1-3. Đây được coi là một động thái quyết liệt nhằm hiện thực hóa các chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh.

cntt.jpg
Kỹ sư VNPT kiểm tra chất lượng mạng 5G tại quận Hoàn Kiếm.

Tắt sóng 2G là xu thế tất yếu

Xu hướng về dừng công nghệ cũ (2G, 3G) đã được nhiều nhà mạng tại các quốc gia trên thế giới thực hiện. Ước tính đến thời điểm này, đã có 102 quốc gia tắt sóng 2G, 105 nước đang có kế hoạch tắt sóng công nghệ cũ này trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, tắt sóng 2G đã được Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng từ 5 năm nay. Trong đó, có quy định dừng nhập khẩu với máy điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) từ ngày 1-7-2021. Việc dừng công nghệ 2G cũng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố vào tháng 9-2023, khi Bộ không cấp lại giấy phép tần số cho công nghệ này. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng định hướng, các doanh nghiệp vẫn có thể duy trì mạng 2G đến tháng 9-2026 để bảo đảm cung cấp dịch vụ cho thuê bao 3G, 4G chưa có tính năng gọi thoại theo công nghệ VoLTE (thoại trên mạng 4G).

Một trong những động thái quyết liệt là Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã yêu cầu doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động 2G only, không được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Cùng với đó, Cục Viễn thông cũng yêu cầu nhà mạng truyền thông rộng rãi nội dung trên tới khách hàng; đồng thời, công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Về phía các nhà mạng lớn, Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone đã tắt sóng 2G ở những trạm thu phát sóng (BTS) riêng lẻ, không phát sinh dung lượng 2G hoặc lưu lượng rất thấp, từ 2 đến 3 năm nay. Trong đó, Tập đoàn VNPT cho biết đã tắt 10% số trạm BTS 2G…

Đại diện các nhà mạng cũng khẳng định, việc tắt hoàn toàn sóng 2G nhằm mục tiêu tận dụng tài nguyên tần số cho các công nghệ viễn thông hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển. Một trong những lợi ích của tắt sóng 2G là thúc đẩy 100% người dân Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh. Khi đó, người dân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ số đa dạng. Việc chuyển dịch lên 4G cũng giúp người dùng có thể truy cập internet tốc độ cao, thuận tiện sử dụng các dịch vụ trực tuyến tiện ích trong giáo dục, y tế, thanh toán, giải trí…

Nhiều ưu đãi để nâng cấp thiết bị

Số liệu được công bố từ cuối năm 2023 của 3 nhà mạng cho thấy, VNPT còn gần 3 triệu thuê bao 2G only (chiếm 8% tổng thuê bao di động VinaPhone). MobiFone còn khoảng 3 triệu thuê bao dùng 2G. Nhà mạng Viettel có số thuê bao 2G khá cao, ước tính chiếm 16% tổng thuê bao. Nhằm bảo đảm đúng lộ trình tắt sóng 2G và giúp người dân không bị mất liên lạc, các nhà mạng đã chủ động thông báo đến khách hàng, khuyến nghị nhanh chóng kiểm tra sim và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để thực hiện chuyển đổi sớm nhất.

Nhà mạng Viettel cho biết, cùng với tăng cường truyền thông về việc tắt sóng 2G, Viettel đồng hành cùng khách hàng trong quá trình “lên đời” máy điện thoại 4G thông qua nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho thuê bao. Cụ thể, Viettel đã ra mắt nhiều dòng máy 4G giá rẻ đi kèm với chính sách ưu đãi, như trợ giá tới 50%, tặng 28GB data (dữ liệu) tốc độ cao cho khách hàng chuyển đổi sử dụng máy 4G; khách hàng chuyển đổi thành công từ sim 2G lên 4G còn có cơ hội tham gia quay số trúng các giải thưởng giá trị…

“Để chuẩn bị cho kế hoạch tắt sóng 2G, Viettel đã phủ sóng 4G rộng khắp đến tất cả những vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, đồng thời thử nghiệm phát sóng 5G ở nhiều tỉnh, thành phố, bảo đảm người dân không bị gián đoạn liên lạc khi chính thức dừng công nghệ 2G”, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel Nguyễn Trọng Tính thông tin.

Bên cạnh việc khuyến cáo khách hàng tra cứu thông tin thiết bị 2G sử dụng và chuyển đổi, nâng cấp sang các máy 3G, 4G, 5G, từ đầu năm 2024, VinaPhone áp dụng ưu đãi tặng 30GB data tốc độ cao miễn phí dành cho khách hàng nhận được tin nhắn ưu đãi (đến hết ngày 15-9-2024).

“Tính từ đầu năm đến nay, VinaPhone đã có hơn 400.000 thuê bao 2G chuyển sang dùng sim 4G. VNPT cũng đẩy mạnh truyền thông chủ trương và lộ trình tắt sóng 2G tới khách hàng tại các điểm giao dịch, điểm bán hàng lưu động, thông tin chương trình được phổ biến thông qua áp phích, tờ rơi… và triển khai trợ giá thiết bị đầu cuối”, Trưởng ban Phát triển dịch vụ VinaPhone Phạm Ngọc Tú cho biết.

Còn theo Phó Trưởng ban Truyền thông MobiFone Lê Mai Sơn, nhà mạng này đã truyền thông tới khách hàng không mua mới các máy điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G. Trường hợp đang sử dụng các máy điện thoại 2G, thuê bao nâng cấp lên các máy 4G, 5G để bảo đảm chất lượng dịch vụ và liên lạc thông suốt trong thời gian tới… Cùng với đó, nhà mạng khuyến khích thuê bao đang sử dụng điện thoại 2G nâng cấp lên điện thoại thông minh được hưởng các ưu đãi, như miễn phí thay sim 4G; được sử dụng 2GB data/ngày trong 90 ngày. Đặc biệt, thuê bao được giảm giá mua thiết bị lên tới 1 triệu đồng...

Như vậy có thể thấy, các nhà mạng đã sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G và đây cũng là bước ngoặt quan trọng trong phát triển hạ tầng viễn thông tại Việt Nam, là "chìa khóa" mở ra cuộc sống số, tương lai số với nhiều tiện ích, cơ hội mới cho người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng sẵn sàng kế hoạch tắt sóng 2G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.