Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lắng nghe ý kiến của người dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở

Hương Ly| 17/05/2023 15:37

(HNMO) - Ngày 17-5, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở thành phố Hà Nội do đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại huyện Phúc Thọ.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở huyện Phúc Thọ cho thấy, trong năm 2022 và quý I-2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Phúc Thọ đã tăng cường chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các văn bản pháp lý tới toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn. 

Quang cảnh buổi kiểm tra.

Việc thực hiện QCDC trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) luôn được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, tạo sự đồng thuận trong việc chấp hành các quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Ý thức của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành TTXD cũng dần được nâng cao.

Tính từ tháng 1-2022 đến tháng 3-2023, Đội Quản lý TTXD đô thị huyện đã kiểm tra 1.398 công trình xây dựng, trong đó có 97 công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, 1.232 công trình nhà dân và 69 công trình có phép. Tất cả các công trình xây dựng đều được kiểm tra, kiểm soát từ khi khởi công đến khi kết thúc đi vào sử dụng. 

UBND Huyện chỉ đạo UBND xã, thị trấn xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện QCDC, tạo điều kiện để người dân phát huy tốt quyền dân chủ. Huyện cũng đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả xếp hạng cải cách hành chính năm 2022 của huyện tăng 9 bậc so với năm 2021 (từ xếp thứ 21 lên thứ 12 toàn thành phố). Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại được tập trung giải quyết, tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh đạt trên 90%, không có điểm nóng khiếu kiện vượt cấp.

Lãnh đạo huyện Phúc Thọ trao đổi, làm rõ một số vấn đề trong việc triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện.

Phát biểu kết luận, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Đỗ Anh Tuấn biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của huyện Phúc Thọ trong việc xây dựng và triển khai QCDC ở cơ sở; qua đó đã góp phần quan trọng giúp Phúc Thọ đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng. 

Theo Trưởng ban Dân vận Thành uỷ, việc triển khai QCDC ở cơ sở đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp các cấp uỷ Đảng, chính quyền lắng nghe tiếng nói nhân dân, hạn chế khiếu kiện và phát sinh điểm nóng. Qua nghe báo cáo của huyện Phúc Thọ về triển khai QCDC trong công tác Quản lý TTXD và GPMB có thể nhận thấy, số lượng dự án của Phúc Thọ không nhiều. Song kết quả triển khai sẽ là những kinh nghiệm rất quan trọng Phúc Thọ bước vào giai đoạn phát triển mới. 

Nhấn mạnh những kết luận của Thường trực Thành ủy tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phúc Thọ diễn ra mới đây, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị huyện phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, tiếp tục tổ chức triển khai QCDC bài bản, có kế hoạch. 

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu kết luận buổi kiểm tra.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy cũng đề nghị huyện thực hiện công khai, dân chủ trong việc thực hiện phân cấp, phân quyền, bám sát QCDC để khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Với những hạn chế liên quan đến nguồn lực kinh tế, cần tranh thủ sự hỗ trợ của các sở chuyên ngành để triển khai thực hiện theo đúng quy định của thành phố. 

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Phúc Thọ thực hiện tốt quy chế tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với MTTQ và nhân dân để kịp thời lắng nghe những băn khoăn, vướng mắc của người dân và kịp thời giải quyết theo luật định. 

Nhấn mạnh Luật Dân chủ ở cơ sở sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2023, Trưởng ban Dân vận Thành ủy đề nghị huyện kịp thời tổ chức tập huấn, tổ chức triển khai và giám sát thực hiện để Luật Dân chủ ở cơ sở đi vào hiệu quả, thực chất.  

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn cũng đề nghị huyện Phúc Thọ tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội; thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở để kiến nghị với thành phố kịp thời sửa đổi hạn chế, bất cập về cơ chế, chính sách, qua đó thực hiện tốt mục tiêu “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắng nghe ý kiến của người dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.