Điểm nóng

Xung đột Gaza: Dân thường ở Rafah được yêu cầu sơ tán

Thương Nguyệt 06/05/2024 - 14:25

Ngày 6-5, quân đội Israel thả tờ rơi, gửi tin nhắn và thông báo qua điện thoại tới người dân ở phía Đông Rafah với nội dung yêu cầu sơ tán.

Lệnh sơ tán của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) hiện chỉ áp dụng đối với một số khu dân cư ở khu vực phía Đông Rafah, thay vì trên toàn bộ phạm vi thành phố đang là mục tiêu tấn công. Ngoài lời kêu gọi sơ tán, IDF cũng cung cấp thông tin hướng dẫn về những tuyến đường dẫn đến địa điểm trú ẩn được chỉ định.

“IDF kêu gọi người dân tạm thời sơ tán khỏi các khu vực phía Đông của Rafah. Hoạt động sơ tán sẽ diễn ra theo đánh giá tình hình thực tế”, tuyên bố cho hay.

Cập nhật thông tin liên quan, Times of Israel cho biết, địa điểm trú ẩn dành cho những người sơ tán nằm tại thị trấn Al-Mawasi và thành phố Khan Younis với các bệnh viện dã chiến và khu lều trại.

b50c594b-1d51-48de-999d-7346195f60c9-e1714972642842.jpg
Bản đồ của IDF về hoạt động sơ tán dân thường khỏi Rafah trước cuộc tấn công theo kế hoạch. Ảnh: IDF

Kể từ sau sự kiện ngày 7-10-2023, cửa khẩu Kerem Shalom vẫn ngừng hoạt động. Tuy nhiên, Israel có thể sẽ mở lại cửa khẩu này sau khi có những đánh giá mới về hoạt động sơ tán.

Không lâu trước khi Israel yêu cầu sơ tán dân thường ở Rafah, Hamas tuyên bố vẫn giữ nguyên những đề xuất chính tại vòng đàm phán mới nhất về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin ở Cairo (Ai Cập). Lực lượng này không thay đổi quan điểm yêu cầu Israel chấm dứt chiến dịch quân sự và rút lực lượng khỏi Gaza.

Tuy nhiên, Israel đã nhiều lần bác bỏ hoàn toàn yêu cầu của Hamas, động thái khiến kỳ vọng về một thỏa thuận giữa hai bên ngày càng mờ nhạt. Thực tế, Israel cũng không cử phái đoàn tham gia các cuộc đàm phán do Ai Cập và Qatar làm trung gian vào ngày 5-5, với lập luận Hamas không có ý định đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Gaza: Dân thường ở Rafah được yêu cầu sơ tán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.