Sách

“Làng làng phố phố Hà Nội” qua những trang sách

An Nhi 08/10/2023 - 20:56

Trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội lần thứ VIII – năm 2023, tối 8-10, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức chương trình “Làng làng phố phố Hà Nội” giới thiệu hai tập sách “Hà Nội còn lại chút này” và “Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn” đậm chất Hà Nội của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến.

img_4563-1-.jpg
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến (bên trái) giao lưu, giới thiệu hai cuốn sách tại Hội sách Hà Nội.

Cuốn sách “Hà Nội còn một chút này” do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn liên kết Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam ấn hành, đã ra mắt bạn đọc từ năm 2022. Cuốn sách tiếp tục kể những câu chuyện nhỏ về Hà Nội như những tác phẩm trước đây của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến. Nhan đề các bài viết là những câu hỏi mà không ít người thắc mắc về Hà Nội, như: Vì sao nước hồ Gươm xanh? Tên Kẻ Chợ có từ bao giờ? Vì sao trường học lại trồng phượng? Vì sao gọi là Bờ Hồ? Vì sao nhà ở Hà Nội ôm hết vỉa hè?...

Bằng cách trả lời những câu hỏi như thế, cùng rất nhiều những câu hỏi lạ lùng khác, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến kể cho độc giả về những vỉa tầng văn hóa của thành phố, về những vẻ đẹp riêng có, hấp dẫn của Hà Nội.

img_4567.jpg
Hai cuốn sách "Hà Nội còn một chút này" và "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn".

Cuốn “Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn” vừa được Nhà Xuất bản Hội Nhà văn và Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam xuất bản, có tựa đề rất khác so với các tác phẩm trước đây của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến. Cuốn sách tập hợp các bài viết thể hiện quan điểm, suy ngẫm của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến về lịch sử, văn hóa, xã hội Việt Nam trong quá khứ và hiện tại.

Cái cớ là từ một lần tác giả có cơ hội được nghỉ lại trong Hoàng thành Huế và đã chọn nằm nghỉ ngay trên nền điện Càn Thành. Nền điện này xưa kia từng là cấm cung sang trọng và lộng lẫy, dùng làm chỗ nghỉ của các vua nhà Nguyễn, nhưng nay chỉ còn là một nền đất hoang lạnh. Trong bối cảnh và không gian đặc biệt đó, tác giả có cơ hội suy ngẫm về lịch sử, từ đó liên tưởng và suy ngẫm về hiện tại, về thế thái nhân tình.

Qua hai cuốn sách, bạn đọc hình dung rõ nét hơn về một Hà Nội biến chuyển qua từng giai đoạn, từ một thành thị với màu sắc nông thôn trở thành một đô thị hiện đại…

Tại sự kiện, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ, mỗi khi cầm bút viết, nhất là viết về Hà Nội, ông chọn những chuyện độc đáo, khác lạ, ít người biết đến, ít xuất hiện trên mạng xã hội để đem đến độc giả những thông tin mới, hấp dẫn. Hai cuốn sách “Hà Nội còn lại chút này” và “Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn” cũng vậy. Vẫn là những phố, làng ấy, những nhân vật, sự kiện ấy, nhưng ông không viết lại những điều đã biết, nói lại những điều người ta nghe đã nhàm.

Sống với từng nhịp thở của mảnh đất Hà Nội quê hương, cũng trải nghiệm khắp các vùng miền từ Nam ra Bắc, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến tiết lộ, Hà Nội còn nhiều điều thú vị, hấp dẫn mà ông sẽ tiếp tục kể trong những tác phẩm tiếp theo. Trong đó, “Làng làng phố phố Hà Nội” là tựa đề những trang viết mà ông đã hoàn thành hy vọng sớm được xuất bản thành sách đến độc giả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Làng làng phố phố Hà Nội” qua những trang sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.